Nếu Crimea sáp nhập Nga, Gruzia sẽ gia nhập NATO?

Google News

(Kiến Thức) - Tờ Kommersant đưa tin, Gruzia có thể được trao Kế hoạch hành động trên cương vị là thành viên NATO vào tháng 9 nếu Crimea sáp nhập vào Nga sau cuộc trưng cầu dân ý 16/3.

Cụ thể, kế hoạch hành động cụ thể hơn sẽ được đưa ra bàn bạc ở Hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 9 này ở Anh. Theo Kommersant, tuyên bố từ NATO đề cập tới bản danh sách các điều kiện mà Gruzia cần hoàn thành trước khi trở thành thành viên chính thức của tổ chức này.
Gruzia là một trong số những có quốc gia có lịch sử gắn bó lâu dài với Nga. Kể từ thời Tổng thống Bidzina Ivanishvili lên cầm quyền, Gruzia vẫn cố gắng duy trì sự cân bằng trong mối quan hệ Nga-Gruzia. Đồng thời, quốc gia này cũng không giấu giếm việc duy trì liên lạc ở mức ổn định với châu Âu và Mỹ.
Hội nghị thượng đỉnh NATO tổ chức tại thành phố Chicago.
Tại thời điểm hiện tại, rõ ràng Gruzia được cho là đóng một vai trò tích cực hơn trong các mối quan hệ ở những tổ chức phương Tây. Rất có khả năng rằng, các cuộc đối thoại về những khoản hỗ trợ tài chính của phương Tây là cách thông minh để giữ chân các cử tri trung thành.
“Chính hành động can thiệp quân sự của Nga ở Ukraine đã dấy lên cuộc tranh cãi về việc cần thiết có chính sách cứng rắn hơn của NATO ở Đông Âu”, bài báo trên Kommersant viết.
Chỉ còn chưa đầy 4 ngày nữa, nước Cộng hòa tự trị Crimea sẽ tham gia vào cuộc trưng cầu ý dân có tính bước ngoặt đối với số phận của khu tự trị này. Còn chính quyền Nga khẳng định rằng, sự kiện trọng đại này ở Crimea tuân thủ theo luật pháp quốc tế. Họ hy vọng, cuộc trưng cầu này sẽ nhận được sự ủng hộ cao từ phía người dân.
Thanh Nga (theo Farnews)

Bình luận(0)