Máy bay Malaysia bay thêm 4 giờ trước khi biến mất

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà điều tra Mỹ cho rằng, máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines bay thêm 4 giờ nhưng radar dân sự không giám sát được trước khi biến mất.

Thông tin trên được tờ Wall Street Journal của Mỹ đăng tải làm dấy lên khả năng chiếc máy bay có thể đã bay thêm hàng trăm km trước khi nó tới địa điểm được xác định cuối cùng và biến mất khỏi màn hình radar.
Theo báo này, các thanh tra viên hàng không và quan chức an ninh quốc gia Mỹ tin rằng, chiếc máy bay Malaysia mất tích đã bay tổng cộng khoảng 5 giờ dựa vào những số liệu tự động được tải về và gửi cho mặt đất từ các động cơ của chiếc Boeing 777 như một phần trong chương trình bảo dưỡng và giám sát định kỳ.
Điều này làm nảy sinh một loạt câu hỏi và khả năng mới về chuyện gì đã thực sự xảy ra với chiếc Boeing 777 chở 239 người, biến mất khỏi màn hình radar của cơ quan kiểm soát không lưu dân sự, sau khi rời sân bay quốc tế Kuala Lumpur khoảng 1 giờ.
 Các nhà điều tra Mỹ cho rằng, máy bay Boeing 777 của Malaysia đã bay thêm 4 giờ mà không bị phát hiện trước khi biến mất bí ẩn.
Các quan chức chống khủng bố Mỹ cũng đang theo đuổi khả năng phi công hoặc một ai đó trên máy bay có thể đã chuyển hướng đến một địa điểm chưa xác định sau khi tắt hết các hệ thống tiếp sóng và quay đầu máy bay để tránh bị radar phát hiện. Tuy nhiên, cuộc điều tra vẫn chưa mang lại kết quả nào. Đồng thời, nghi vấn về việc máy bay bị khủng bố hoặc hoạt động gián điệp phá hoại được đặt ra ngay sau khi chiếc máy bay biến mất bí ẩn cũng chưa tìm được chứng cứ để xác nhận.
Trong khi đó, một quan chức hàng không Malaysia cũng vừa khẳng định không tìm thấy bất cứ vật gì tại địa điểm mà vệ tinh của Trung Quốc đã chụp được một số hình ảnh về các vật thể nổi nghi là của máy bay Boeing 777 đang mất tích. Tài khoản Twitter của hãng tin AP thông báo, Giám đốc cơ quan hàng không dân dụng Malaysia Azharuddin Abdul Rahman xác nhận này.
Trước đó, Malaysia cho biết đã triển khai một máy bay tới điều tra tại khu vực các vệ tinh Trung Quốc chụp được ảnh ba "vật thể trôi nổi tình nghi" của chiếc máy bay bị mất tích hôm 8/3 vừa qua.
Tất cả những điểm này càng khiến sự biến mất của chiếc Boeing 777 của Malaysia trở nên bí hiểm hơn bởi sau những nỗ lực tìm kiếm không mệt mỏi huy động lực lượng từ 12 quốc gia trong suốt 5 ngày qua, vẫn không có dấu vết nào về chiếc máy bay này được phát hiện.
Bạch Dương (tổng hợp)

Bình luận(0)