Lời khai của nghi phạm bắn Thủ tướng Slovakia

Google News

Juraj Cintula, nghi phạm tấn công Thủ tướng Slovakia Robert Fico vào tuần trước, đã khai trong cuộc thẩm vấn rằng ông ta không muốn sát hại ông Fico mà chỉ muốn "đả thương Thủ tướng".

Tài liệu dài 9 trang của tòa án được công bố ngày 23/5 đã nêu chi tiết lời khai của nghi phạm bắn Thủ tướng Slovakia Robert Fico và lý do vì sao tòa án ra lệnh giam giữ nghi phạm Juraj Cintula, 71 tuổi. 
Loi khai cua nghi pham ban Thu tuong Slovakia
Nghi phạm Juraj Cintula bị lực lượng an ninh Slovakia khống chế sau khi thực hiện hành vi ám sát Thủ tướng Slovakia Robert Fico. Ảnh: UP. 
Theo nội dung tài liệu, nghi phạm Cintula khai rằng bản thân cảm thấy vô cùng "bất lực và thất vọng với tình trạng xã hội hiện nay của quốc gia" sau khi ông Robert Fico lên nắm quyền và đưa ra một loạt các chính sách gây tranh cãi.
Nghi phạm cũng khai nhận muốn gây thương tích cho ông Fico vì "không đồng tình với các chính sách của chính phủ", theo báo cáo của tờ European Pravda.
Nghi phạm Cintula cho biết muốn Slovakia "nối lại viện trợ quân sự cho Ukraine" và "coi chính phủ hiện tại là 'kẻ phản bội' trong chính sách quan hệ với Liên minh châu Âu EU". Nghi phạm cũng không đồng tình khi ông Fico xóa bỏ Văn phòng Công tố Đặc biệt và đặt áp lực lên các phương tiện truyền thông độc lập. Đây là các lý do khiến nghi phạm cảm thấy "cần phải hành động".
Tài liệu trên cũng trích dẫn lời kể của một số nhân chứng, rằng từng nghe thấy nghi phạm "nói những từ ngữ mang tính thù địch, công kích" về Thủ tướng Fico. Cintula thú nhận cảm thấy "lo ngại về cách ông Fico xử lý mối quan hệ với Nga và Hungary" bởi ông Fico chủ trương xây dựng mối quan hệ thân thiện với Nga và Hungary kể từ khi lên nắm quyền vào năm ngoái.
Nghi phạm đã lên kế hoạch và hành động một mình vào ngày 15/5. Nghi phạm sử dụng khẩu súng lục CZ 75 9mm mà ông ta sở hữu hợp pháp, bắn ít nhất 5 phát đạn trúng người ông Fico.
Theo thông báo của giới chức Slovakia, vào ngày 22/5, tình trạng sức khỏe của ông Fico đã ổn định hơn, tỉnh táo và nói chuyện được, song vẫn cần theo dõi và điều trị tích cực.
Lo ngại nguy cơ Juraj Cintula sẽ cố gắng tấn công Thủ tướng một lần nữa, Tòa án Slovakia đã tạm giam nghi phạm vì tội giết người và ông ta phải đối mặt với án tù giam từ 25 năm cho đến chung thân nếu bị kết án.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Khoảnh khắc Thủ tướng Slovakia Robert Fico bị ám sát bằng súng
  Nguồn video: Vnews
Hà Phương (Theo Ukrainska Pravda)

>> xem thêm

Bình luận(0)