Lo sợ IS, Ả Rập Saudi xây tường biên giới dài 1.000 km

Google News

(Kiến Thức) - Chính quyền Ả Rập Saudi đang gấp rút xây dựng bức tường dài gần 1.000 Km cùng hệ thống mương hào dọc biên giới với Iraq để ngăn chặn IS.

Vào hồi tuần trước, lực lượng phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tấn công vào một tiền đồn của Ả Rập Saudi. Điều này đã làm dấy lên những lo ngại đối với chính quyền nhà nước trên khi mà IS đang lộng hành ở Syria và Iraq, quốc gia láng giềng của Ả Rập Saudi.
Một lính biên phòng Ả Rập Saudi đứng gác gần một hàng rào biên giới ngăn cách với Iraq.

Vì lẽ đó, chính quyền Trung Đông trên đang gấp rút xây dựng bức tường biên giới dài 900 dặm (gần 1.000 Km) gồm hệ thống hào và mương rãnh.
Thực tế, nhiều khu vực ở phía Iraq đang nằm trong tay IS. Tổ chức này còn được cho là đang coi việc chiếm đóng Ả Rập Saudi là mục tiêu chủ chốt.
Các đề xuất về việc xây dựng bức tường trên đã được đưa ra thảo luận kể từ năm 2006, thời điểm cao trào của cuộc nội chiến Iraq. Tuy nhiên, vào tháng 9/2013, công trình xây dựng này mới được bắt đầu sau khi IS chiếm dải đất dọc phía tây và bắc của Iraq.
Theo đó, tại khu vực biên giới, chính quyền Ả Rập Saudi sẽ chia thành 5 lớp hàng rào xen kẽ với các tháp canh, camera hồng ngoại nhìn ban đêm và hệ thống radar. Ngoài ra, Riyadh (thủ đô của Ả Rập Saudi) sẽ triển khai thêm 30.000 binh sĩ tới khu vực biên giới đó.
Thanh Nga

Bình luận(0)