Sắp có một nhà nước IS mới?

Google News

(Kiến Thức) - Boko Haram đã phát triển từ 1 nhóm khủng bố tới 1 nhà nước nhỏ có lãnh thổ riêng, giống như Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS

Boko Haram hiện đang kiểm soát 1 khu vực với diện tích tương đương Costa Rica hoặc Slovakia.
Sap co mot nha nuoc IS moi?
 Lãnh đạo của nhóm hồi giáo cực đoan, Boko Haram Abubakar Shekau (ở giữa) đang đọc 1 thông báo.  
Lãnh thổ của nhóm này hiện vào khoảng 52,000 km2, theo ước tính của Telegraph.
Một trong những thành phố mới nhất Boko Haram chiếm được là Baga, thuộc bang Borno, gần hồ Chad ở đông bắc Nigeria. Theo ước lượng, nhóm khủng bố này đã giết hại ít nhất 2,000 dân thường ở thành phố Baga mặc dù quân đội Nigeria chỉ công bố số người chết là 150.
Tổ chức Ân xá quốc tế cho hay đây là cuộc tấn công có quy mô lớn nhất của nhóm này từ khi nổi danh vào năm 2009.
“Quãng đường 5km tôi bước trên xác người cho đến khi tới được làng Malam Karanti (gần Baga), nơi cũng hoang vắng và đã bị thiêu hủy”, 1 người đánh cá sống sót kể với hãng thông tấn AFP.
Các binh lính hiện đang kiểm soát chính quyền địa phương của trên 11 khu vực với hơn 1,7 triệu người, trang Telegraph ước tính. Sự bành trướng lãnh thổ của nhóm này từ dãy núi Mandara, ở phía đông giáp Cameroon, tới hồ Chad ở phía bắc và sông Yedseram ở phía tây.
Sap co mot nha nuoc IS moi?-Hinh-2
Sự bành trướng của nhóm Boko Haram.
Nhóm Boko Haram dường như đang tái hiện lại sự phát triển của Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, khi tổ chức này bắt đầu đánh chiếm các lãnh thổ ở Syria và Iraq tháng 6/2014.
Hiện tại khu vực IS cai trị vào khoảng 39,000km2 (tương đương diện tích của Thụy Sĩ) tới 90,000 km2 (tương đương diện tích của Bồ Đào Nha), theo nhiều nguồn tin cho hay.
Sau khi IS tuyên bố trở thành 1 nhà nước Hồi giáo vào tháng 6/2014, Boko Haram đã theo bước tổ chức này khi tuyên bố điều tương tự tại thành phố Gwoza phía đông bắc Nigeria, nơi bị đánh chiếm bởi những kẻ cực đoan thuộc nhóm này vào tháng 8/2014.
“Có 1 sự bắt chước mù quáng ở đây”, Andrew Pocock, ủy viên hội đồng cấp cao người Anh của Nigeria phát biểu với Telegraph. “Nếu ISIL (hiện là Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, cũng được biết đến với tên gọi ISIS) có thể tuyên bố trở thành 1 nhà nước hồi giáo thì chúng tôi cũng có thể”.
Theo lời ông Pocock, nhóm này muốn “được nhìn nhận ngang hàng bởi sự phát triển của lực lượng” và thể hiện “chúng tôi có thể cai quản lãnh thổ, chúng tôi có thể cai quản 1 nhà nước Hồi giáo”.
“Bạn cần 1 nơi để có thể ổn định, quản lý các thiết bị và quân nhu, cả các tù nhân nữa. Điều đó có nghĩa là bạn đã cai quản được lãnh thổ”, ông phát biểu thêm.
Các cuộc tấn công của Boko Haram không chỉ gói gọn trong lãnh thổ Nigeria mà còn lan sang các khu vực lân cận như Chad và Cameroon. Trong tháng 12/2014, nhóm này đã tiếp cận khu vực phía bắc xa xôi của Cameroon. Tuy nhiên, quân đội Cameroon đã cố gắng đẩy lùi các cuộc tấn công.
Tháng 4 năm ngoái, Boko Haram gây shock khi bắt cóc 276 nữ sinh trong 1 cuộc tấn công bất ngờ vào làng Chibok phía đông bắc Nigeria. Hành động này đã gặp sự chỉ trích nặng nề trên toàn thế giới với cụm từ khóa #BringBackOurGirls.
60 nữ sinh đã trốn thoát, 219 nữ sinh còn lại đã cải sang đạo Hồi và “đã kết hôn”, những kẻ cực đoan cho biết
Theo Hội đồng quan hệ quốc tế có trụ sở đặt tại Washington, Boko Haram đã giết hơn 10,000 người vô tội chỉ trong năm 2014. Bạo lực đã khiến hơn 1 triệu người Nigeria phải sơ tán.
Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc đưa ra vào thứ 3 (13/1), ít nhất 11,000 người đã chạy sang nước láng giềng Chad.
Boko Haram cho biết chúng muốn thi hành luật Sharia (luật trong kinh Coran dưới sự truyền bá của nhà tiên tri Mohammed - PV). Người dân Nigeria theo đạo Thiên chúa giáo và Hồi giáo với tỷ lệ xấp xỉ 50/50.
Hải Yến

Bình luận(0)