Kiev kêu gọi thống đốc các tỉnh lập quân đội riêng

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống tạm quyền Turchinov kêu gọi các thống đốc nhanh chóng tạo ra các đội quân địa phương trung thành với Kiev.

Tổng thống tạm quyền Ukraine Aleksandr Turchinov tuyên bố, Quân đội Ukraine đang được đặt vào tình trạng báo động cao nhất do mối đe dọa xâm lược từ Nga.
“Mối đe dọa thực sự là Nga có thể tiến hành cuộc chiến chống lại Ukraine. Các lực lượng vũ trang Ukraine đang được đặt vào tình trạng báo động cao nhất”, ông Turchinov phát biểu trước hội đồng những người đứng đầu các tỉnh của Ukraine tại Kiev ngày 30/4.
Ông Turchinov cũng kêu gọi các thống đốc nhanh chóng tạo ra các đội quân địa phương trung thành với Kiev.
“Chúng ta phải tăng cường khả năng cơ động của các đơn vị địa phương quân nhằm hỗ trợ các tỉnh khác trong trường hợp cấp bách”, Tổng thống tạm quyền Ukraine Aleksandr Turchinov nhấn mạnh.
 Ảnh minh họa.
Ông Turchinov cũng ám chỉ Kiev không thể kiểm soát được tình hình căng thẳng tại miền đông và nhắc lại lời cáo buộc trước đó về việc nhiều thành viên trong các cơ quan thi hành luật pháp đang bắt tay với các “tổ chức khủng bố” – cụm từ được Kiev sử dụng để chỉ những người biểu tình chống chính phủ đang chiếm giữ các tòa nhà chính quyền ở miền đông Ukraine.
“Nhiệm vụ chính của các lực lượng vũ trang là ngăn chặn việc lan truyền chủ nghĩa khủng bố sang các tỉnh khác của Ukraine”, ông Turchinov cho hay.
Ông Turchinov cũng cho rằng việc sử dụng vũ lực tại các tỉnh miền đông là không hiệu quả sau các kinh nghiệm ở Quảng trường Maidan.
Cũng trong ngày 29/4 khi phát biểu trên truyền hình, ông Turchinov đã cho rằng tình hình ở miền đông Ukraine cho thấy sự bất lực và đôi khi phản quốc của nhiều quan chức miền đông Ukraine. Ông Turchinov cũng cam kết sẽ sa thải nhiều nhân viên chính phủ tại khu vực này.
Trước đó, Bộ trưởng tạm quyền Bộ Nội vụ Ukraine cũng cho biết cơ quan này đang tổ chức một cuộc thanh trừng lớn do nhiều sĩ quan trong các lực lượng an ninh từ chối tuân lệnh từ cấp trên ở các tỉnh miền đông.
Trong buổi tối ngày 29/4, lực lượng Tự vệ Maidan cũng đã có cuộc ẩu đả với các phần tử dân tộc cực đoan tại Kiev khi các phần tử cực đoan tuần hành tiến về trung tâm Quảng trường Tự Do ở thành phố này.
Lê Trang

Bình luận(0)