Lệnh trừng phạt tạo cơ hội mới cho kinh tế nước Nga

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho rằng lệnh trừng phạt của phương Tây là cơ hội để nước Nga tăng cường sự độc lập của nền công nghiệp nội địa với nguồn cung nước ngoài.

Lệnh trừng phạt: cơ hội để tăng cường sự độc lập
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev trả lời trước Quốc hội nước này cho biết, Nga có thể giảm thiểu sự ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt từ phương tây cũng như tăng cường sự độc lập của nền công nghiệp trong nước đối với nguồn cung cấp từ nước ngoài.
Tờ Moscow Times dẫn lời phát biểu của ông Dmitry Medvedev đưa tin, các lệnh trừng phạt của phương tây có thể coi là cơ hội để Nga giảm sự phụ thuộc vào các nguồn nhập khẩu và các ưu tiên kinh tế của Nga vẫn không thay đổi.
“Chúng ta không bỏ qua việc hợp tác với các công ty nước ngoài, bao gồm các công ty phương tây, nhưng chúng ta vẫn sẵn sàng cho những bước đi không thân thiện. Tôi chắc chắn rằng Nga có thể giảm thiểu ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt. Chúng ta sẽ không để người dân trở thành nạn nhân của các cuộc chiến chính trị”, ông Dmitry Medvedev phát biểu trước Quốc hội Nga.
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev.
Mỹ và EU đã đưa ra lệnh cấm nhập cảnh và đóng băng tài sản đối với nhiều quan chức Nga sau khi nước này sáp nhập Crimea vào tháng 3/2014.
Washington cũng cho biết, Nga có thể sẽ phải chịu thêm các lệnh trừng phạt trong những ngày tới nếu nước này không có những bước đi nhằm thực hiện hiệp ước quốc tế được ký kết ở Geneva ngày 17/4 giữa 4 bên để tháo gỡ bế tắc ở Ukraine.
Thủ tướng Nga Medvedev cho biết một số ngân hàng Nga đã bị cách ly khỏi hệ thống thanh toán quốc tế. Tuy nhiên, ông Medvedev cũng cho rằng đây là cơ hội để Nga tạo ra hệ thống thanh toán quốc gia.
Ông Medvedev cho biết Nga đang làm đa dạng hóa các sản phẩm khí đốt xuất khấu. Thủ tướng Nga cũng khẳng định việc EU định nhập khẩu khí đốt từ Mỹ để giảm sự phụ thuộc vào Nga là “một trò lừa phỉnh” khi một phần ba khí đốt của châu Âu nhập khẩu từ Nga.
Mở rộng thị trường phía đông
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết Nga sẽ tìm cách chống lại các lệnh trừng phạt bằng cách đặt trọng tâm vào thị trường phía đông.
“Nếu các đối tác phương tây của Nga mắc sai lầm, sự chú trọng vào các thị trường khác sẽ giúp Nga giảm các tổn thất. Nga đang xây dựng quan hệ hợp tác kinh tế với các nước khu vực châu Á – Thái Bình Dương bao gồm cả Trung Quốc và Ấn Độ”, ông Medvedv cho hay.
Ông Medvedev khẳng định bất chấp các lệnh trừng phạt, Nga sẽ nhấn mạnh vào sự tiếp cận công bằng thị trường quốc tế cho các sản phẩm năng lượng xuất khẩu của nước này. Nga sẽ có các hành động pháp lý nếu cần thiết hoặc tìm kiếm trọng tài tại Tổ chức Thương Mại Quốc tế để bảo vệ ngành xuất khẩu năng lượng của nước này.
Ngô Trang

Bình luận(0)