LPR, DPR thúc giục Kiev nhanh chóng thi hành sắc lệnh về Donbass

Google News

(Kiến Thức) - Đặc phái viên DPR và LPR cho biết hoãn thi hành sắc lệnh về tình trạng đặc biệt của Donbass sẽ ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình.

Chậm trễ trong thi hành sắc lệnh về tình trạng đặc biệt của Donbass sẽ làm phức tạp và làm chậm tiến trình hòa bình, đặc phái viên nước Cộng hòa nhân dân Donetsk và Lugansk (DPR và LPR) Denis Pushilin và Vladislav Deinego cho biết trong một tuyên bố chung đề cập đến những bên tham gia Nhóm Tiếp Xúc nhằm giải quyết tình hình ở Ukraine.
LPR, DPR thuc giuc Kiev nhanh chong thi hanh sac lenh ve Donbass
Đặc phái viên DPR Denis Pushilin (giữa) và đặc phái viên LPR Vladislav Deinego (phải).
Sắc lệnh được thông qua bởi Quốc hội Ukraine (Verkhovna Rada), trong đó nêu ra danh sách các khu vực thuộc Donbass có tình trạng chính trị và kinh tế đặc biệt, sẽ hết hiệu lực vào ngày 14/3. 
"Làm ơn nhắc nhở Tổng thống Poroshenko, Thủ tướng Yatsenyuk và người phát ngôn của Quốc hội Groysman về việc tuân thủ kế hoạch hòa bình Minsk và các luật lệ riêng của Ukraine. Chậm trễ sẽ làm phức tạp và làm chậm tiến trình hòa bình và thiện chí của Kiev về một cuộc đối thoại hoặc ổn định chính trị trở nên đáng ngờ", lời tuyên bố đăng trên trang web LuganskInformCentre (Trung tâm tin tức Lugansk).
Các phái viên cho biết việc áp dụng sắc lệnh "không nên được sử dụng như một lý do để từ chối thay đổi về luật tự quản ở một số khu vực". Họ cũng yêu cầu "tạo lập các nhóm làm việc ngay lập tức" về các mặt: kinh tế, trao đổi tù nhân, cải cách hiến pháp và các cuộc bầu cử địa phương tuân theo tổ hợp các biện pháp.
Trước đó, vào ngày 11/2, các cuộc đàm phán của bộ tứ Normandy gồm Tổng thống Nga, Ukraine và Pháp và Thủ tướng Đức ở Minsk kéo dài 16 giờ. Sau đó một ngày, các thành viên của Nhóm Tiếp Xúc 3 bên về việc giải quyết xung đột Ukraine đã ký một bộ 4 trang tổ hợp các biện pháp thực hiện thỏa thuận Minsk.
Hải Yến (theo Tass)

Bình luận(0)