Italy sẽ có nữ thủ tướng đầu tiên?

Google News

Bà Giorgia Meloni, thủ lĩnh đảng Anh em Italy, đang đứng trước cơ hội trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của nước này.

"Cùng nhau, chúng ta sẽ sớm trao cho Italy một chính phủ xứng đáng", bà Meloni trả lời ông Matteo Salvini - lãnh đạo đảng Liên minh phương Bắc vào tuần trước. Ông Salvini trước đó đã gửi lời chúc bà Meloni vào Ngày của Mẹ.
Tuy nhiên, sau sự thân thiện giữa ông Salvini và bà Meloni là sự cạnh tranh khốc liệt giữa hai ứng viên thủ tướng hàng đầu của Italy.
Đảng Anh em Italy của bà Meloni giành được 18% số phiếu - thua đảng Liên minh phương Bắc dẫn đầu chỉ 4%, theo số liệu thăm dò dư luận mới nhất của Politico. Điều đó cho thấy bà Meloni đang là một ứng viên sáng giá cho cuộc tổng tuyển cử sắp tới của Italy, dự kiến diễn ra trước ngày 1/6/2023.
Italy se co nu thu tuong dau tien?
Bà Giorgia Meloni - thủ lĩnh đảng Anh em Italy. Ảnh: Getty. 
Theo Politico, sự trỗi dậy của đảng Anh em Italy bắt đầu vào năm 2019 và được củng cố với vai trò đối lập của đảng này. Trong cuộc bầu cử năm 2018, đảng của bà Meloni chỉ giành được 4% phiếu bầu.
Ở phía ngược lại, tỷ lệ ủng hộ đảng của ông Salvini đã giảm xuống còn 22%, từ mốc 34% vào năm 2019.
Daniele Albertazzi, nhà nghiên cứu chính trị châu Âu tại Đại học Birmingham, cho rằng bà Meloni đặt ra "mối đe dọa thực tế" với phe của ông Salvini. "Bà ấy đang có vị thế rất tốt", ông Albertazzi nói.
Politico cho rằng với việc các đảng phái khác nhiều lần thay đổi liên minh để tìm kiếm lợi thế, đảng của bà Meloni được xem là nhất quán và đồng nhất về tư tưởng. Bên cạnh đó, việc là đảng đối lập duy nhất giúp Anh em Italy có nhiều thời gian trên sóng truyền hình hơn, và dễ thu hút những người phản đối chính phủ hơn.
Mặc cho việc đang dẫn trước, đảng Liên minh phương Bắc có khả năng sẽ bị đảng Anh em Italy vượt mặt vào cuối năm nay nếu xét theo xu hướng tỷ lệ ủng hộ họ. Và nếu bà Meloni không chỉ dẫn đầu trong các cuộc thăm dò mà còn ở các phòng phiếu, ông Salvini sẽ khó có cách nào ngăn bà Meloni trở thành lãnh đạo quốc gia.
"Trong trường hợp đó, khó có ai có thể ngăn bà Meloni trở thành thủ tướng", ông Albertazzi nói.
Theo Quốc Tuệ/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)