IS là kết quả can thiệp của các thế lực bên ngoài

Google News

(Kiến Thức) - Theo cựu Tổng thống Afghanistan, nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện của IS là do các thế lực bên ngoài can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Đông.

IS la ket qua can thiep cua cac the luc ben ngoai
Cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai:  “Nhà nước Hồi giáo” IS là sản phẩm của sự can thiệp của các thế lực bên ngoài vào công việc nội bộ của các nước Trung Đông.  
Tại Hội nghị thượng đỉnh G-7 ở Đức, ông Obama tuyên bố Mỹ đang soạn thảo một kế hoạch mới chống lại nhóm “Nhà nước Hồi giáo” (IS). Cụ thể, Mỹ có kế hoạch cử cố vấn quân sự đến Iraq để giúp quân đội nước này chống phiến quân IS.
"Nhà nước Hồi giáo" là một tổ chức khủng bố Hồi giáo cực đoan hoạt động trên lãnh thổ Iraq và Syria. Trụ cột của "Nhà nước Hồi giáo" là các chiến binh từng chiến đấu chống các lực lượng Mỹ ở Iraq và quân đội chính phủ Assad ở Syria. Sự bành trướng của “Nhà nước Hồi giáo” đã trở thành một trong những vấn đề lớn của thế giới trong năm 2014. Theo CIA, “Nhà nước Hồi giáo” với khoảng 30.000 chiến binh đã tuyên bố “thánh chiến” và mở rộng lãnh thổ.
 Trong một cuộc phỏng vấn với Russia Today (RT), cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai khẳng định rằng nguyên nhân chính dẫn đến sự xuất hiện của “Nhà nước Hồi giáo” IS là hoạt động can thiệp của nước ngoài vào công việc nội bộ của các nước Trung Đông. Theo ông Karzai, nếu một phong trào xuất phát từ dân chúng, thì nhà cầm quyền đã có thể đối thoại với phong trào này. Ông nói thêm: "Nhưng nếu ở Iraq và Syria có băng nhóm do các lực lượng bên ngoài tạo lập và được dùng vào các mục đích hủy diệt, thì không thể đặt ra vấn đề đối thoại”.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)