“Quân sư” Haji Bakr: Bộ não của phiến quân IS

Google News

(Kiến Thức) - Phiến quân IS đã bị tổn thất nặng nề, khi mất cả “quân sư” Haji Bakr lẫn thủ lĩnh quân sự Izzat Ibrahim al-Douri trong vòng một năm.

Lập kế hoạch giành chính quyền ở Syria, xây dựng đội quân thám báo ngầm và thiết lập Vương quốc Hồi giáo… “Quân sư” Haji Bakr chính là chiến lược gia quan trọng nhất của IS, người đã sử dụng tôn giáo làm phương tiện để đạt mục đích cuối cùng.
Haji Bakr chính là chiến lược gia quan trọng nhất của IS, là kiến trúc sư của Nhà nước Hồi giáo.
Phần lớn mọi người biết đến Haji Bakr là một gã đàn ông râu bạc.  Chỉ huy quân nổi dậy chống chính phủ Syria  ở khu vực chỉ biết Haji Bakr buôn bán vũ khí. Còn cư dân địa phương thì biết đến ông ta với cái tên Abu Bakr al-Iraqi, một người chịu trách nhiệm về phần hồn của thị trấn Tal Rifaat ở miền bắc Syria.
Mãi sau khi quân nổi dậy bắn chết Haji Bakr trong một cuộc đụng độ hồi đầu năm 2014, người ta mới biết “giáo sĩ” Abu Bakr al-Iraqi và “gã râu bạc” buôn bán cái chết này chỉ là “hai trong một” .
Lúc đầu, đám quân nổi dậy chống chính phủ chưa biết họ đã bắn chết ai trong vụ đụng độ. Sau đó, họ vô cùng ngạc nhiên khi thấy Nhà nước Hồi giáo IS đem theo cả một đạo quân hùng hậu đi trên 10 chiếc xe gắn súng máy từ miền nam Syria tấn công thị trấn nhỏ Tal Rifaat. Thậm chí, phiến quân IS còn cử một kẻ  đánh bom liều chết để mở đường vào thị trấn Tal Rifaat nhỏ bé, chẳng có ý nghĩa chiến lược này.
Phiến quân địa phương đã đánh lui đội quân trên, mặc dù  họ không hiểu vì sao mà IS lại tấn công thị trấn này một cách dữ dội đến thế.
Bộ não của Nhà nước Hồi giáo
Lúc đầu, quân nổi dậy vẫn còn chưa biết Haji Bakr chính là chiến lược gia quan trọng nhất của IS, là kiến trúc sư của Nhà nước Hồi giáo - một nhóm khủng bố đã đánh chiếm nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn ở Syria và Iraq.
Ngôi nhà của Haji Bakr ở thị trấn Tal Rifaat ở miền bắc Syria.
Sau này, khi lục soát ngôi nhà mà Haji Bakr cư ngụ, quân nổi dậy địa phương mới ngã ngửa ra rằng đây chính là nhân vật đầu não của phiến quân IS chỉ đạo việc đánh chiếm miền bắc Syria suốt 18 tháng trời. 
Trong ngôi nhà này, họ tìm thấy nhiều bản kế hoạch biến nhóm  Nhà nước Hồi giáo từ một nhóm khủng bố manh mún trở thành một tổ chức khủng bố mạnh nhất, mạnh hơn cả al-Qaeda thời đỉnh điểm.
Tạp chí Đức Spiegel hiện có trong tay nhiều tài liệu thu được ở nhà Haji Bakr. Đó là những bức phác họa, trong đó có bức rất lớn được ghép lại từ nhiều tờ giấy. Chỉ huy quân nổi dậy địa phương Radwan Qarandel cho biết: “Chúng tôi chưa bao giờ thấy những bản kế hoạch chi tiết đến như vậy”.
Sơ đồ tổ chức các cơ quan tình báo và các nhóm tiến hành các vụ ám sát và bắt cóc – bước đầu tiên để tiến tới giành chính quyền.   
Trong số các tài liệu thu được nói trên, có một bản kế hoạch chi tiết về việc thành lập các nhóm gián điệp đội lốt các tổ chức truyền đạo ở khắp các làng mạc, thị trấn của Syria; sơ đồ tổ chức các cơ quan tình báo và các nhóm tiến hành các vụ ám sát và bắt cóc – bước đầu tiên để tiến tới giành chính quyền.   
Kẻ thù không đội trời chung với Mỹ
Tên thật của Haji Bakr là Samir Abed al-Mohammed al-Khleifawi, một cựu Đại tá tình báo quân đội từng có 20 năm làm việc trong bộ máy mật vụ của Tổng thống Saddam Hussein.
Đại tá tình báo quân sự  Samir vốn là một chiến lược gia máu lạnh. Nhà báo Hisham al-Hashimi, một cựu sĩ quan dưới thời Saddam Hussein, khẳng định  Samir “tuyệt đối không phải là một tín đồ Hồi giáo”. Ông này cho biết thêm: “Đại tá Samir là một người rất thông minh, quyết đoán và thực dụng. Khi Toàn quyền Mỹ Paul Bremer ban hành một sắc lệnh giải tán Quân đội Iraq cũ hồi tháng 5/2003, Đại tá Samir đã bị sa thải  và vô cùng bất mãn”.
Không những thế, quân đội Mỹ còn giam giữ Samir Abed al-Mohammed al-Khleifawi hai năm ở Trại Bucca và nhà tù Abu Ghuraib khét tiếng và biến viên đại tá cực kỳ thông minh này thành kẻ thù không đội trời chung.
Sau đó, Đại tá Samir gia nhập nhóm thánh chiến al-Qaeda ở Iraq và nhanh chóng thiết lập được quan hệ mật thiết với thủ lĩnh Abu Mussab al-Sarkawi, kẻ chủ mưu đứng đằng sau hàng loạt các vụ đánh bom liều chết chống quân đội Mỹ, trụ sở Phái bộ Liên Hợp Quốc ở Bagdad và nhiều thánh đường của người Hồi giáo dòng Shi’ite.
“Buôn vua”, lập Nhà nước Hồi giáo
Phải mất nhiều năm trôi qua, các “chiến lược gia” của Cơ quan mật vụ Iraq dưới thời Saddam Hussein mới liên minh được với các phần tử thánh chiến cực đoan. Đến năm 2010, khi hầu như toàn bộ ban lãnh đạo al-Qaeda ở Iraq bị tiêu diệt, cơ hội vàng của Haji Bakr mới đến.
Trên cương vị “Giáo chủ áo xám” đứng ở hậu trường giật dây, Haji Bakrs đã tìm cách đưa Abu Bakr al-Bagdadi lên lãnh đạo Nhà nước Hồi giáo IS. 
Trên cương vị “Giáo chủ áo xám” đứng ở hậu trường giật dây, Haji Bakrs đã tìm cách đưa Abu Bakr al-Bagdadi lên lãnh đạo Nhà nước Hồi giáo IS. Ông ta đã tìm cách thuyết phục đám chiến binh thánh chiến trung thành với Abu Bakr al-Bagdadi và ngấm ngầm thủ tiêu các phần tử chống đối. Trong năm 2013, đội quân ngầm của  Haji Bakrs đã lần lượt thủ tiêu nhiều phần tử chống đối ở miền bắc Syria.
Theo kế hoạch của Haji Bakrs, đến hết năm 2014, Nhà nước Hồi giáo phải chiếm được 1/3 lãnh thổ Syria. Trong con mắt của “giáo sĩ” Haji Bakrs, luật Hồi giáo Sharia chính là phương tiện để Nhà nước Hồi giáo thuần phục những vùng đất mới chiếm được và để thu hút các phần tử thánh chiến trên toàn thế giới gia nhập IS.
Minh Châu (Theo Spiegel)

>> xem thêm

Bình luận(0)