“Hùm xám” Chu Vĩnh Khang lĩnh án tù chung thân

Google News

(Kiến Thức) - “Hùm xám” Chu Vĩnh Khang đã bị tuyên án tù chung thân - với các tội danh nhận hối lộ, lạm quyền và cố ý tiết lộ bí mật quốc gia.

Theo Tân Hoa Xã, Tòa án nhân dân Trung cấp số 1 thành phố Thiên Tân ngày 11/6 đã tuyên phạt cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang mức án tù chung thân.
“Hum xam” Chu Vinh Khang linh an tu chung than
Tòa án nhân dân Trung cấp số 1 thành phố Thiên Tân ngày 11/6 đã tuyên phạt cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang mức án tù chung thân.  
Cựu ủy viên Thường trực Bộ Chính trị ĐCS Trung Quốc Chu Vĩnh Khang bị tuyên tù chung thân đối với tội danh nhận hối lộ, tước vĩnh viễn các quyền lợi chính trị và tịch thu tài sản cá nhân. Đối với tội danh lạm dụng chức quyền, ông bị tuyên 7 năm tù giam và đối với tội danh cố ý tiết lộ bí mật quốc gia là 4 năm tù giam.Tổng hình phạt đối với cả 3 tội danh là tù chung thân, tước vĩnh viễn quyền lợi chính trị và bị tịch thu tài sản cá nhân.
Tại phiên xử, Chu Vĩnh Khang “phục tùng các phán quyết của tòa án và không kháng án”. Do vụ án của ông Chu Vĩnh Khang có một số chứng cứ phạm tội liên quan tới bí mật quốc gia nên Tòa án nhân dân Trung cấp số 1 Thiên Tân đã tiến hành xét xử không công khai từ hôm 22/5/2015.
Trước đó, chính phủ Trung Quốc đã chuyển vụ án tham nhũng của ông Chu Vĩnh Khang sang cho “các cơ quan pháp luật”, mở đường cho việc xét xử ông này. Ông là quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc bị đưa ra xét xử kể từ những năm 1980 cho đến nay.
Nguyên Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang từng là Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị ĐCS Trung Quốc và Chủ nhiệm Ủy ban Chính Pháp  trung ương từ năm 2007 đến năm 2012. Trên cương vị đó, ông Chu Vĩnh Khang giám sát các lực lượng an ninh và các cơ quan thực thi pháp luật của Trung Quốc.  Ông về hưu tại Đại hội Đảng lần thứ 18 năm 2012.
Ngày 29/7/2014, Tân Hoa Xã đưa thông cáo ngắn công bố điều tra Chu Vĩnh Khang do nghi ngờ "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng". Đây là lần đầu tiên trong 20 năm qua một Ủy viên thường trực Bộ Chính trị bị điều tra hình sự.
Thông báo nội bộ của Tổ chuyên án Chu Vĩnh Khang và gia đình thuộc Ủy ban Chính Pháp trung ương cho biết Viện Kiểm sát 7 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương là Bắc Kinh, Liêu Ninh, Giang Tô, Sơn Đông, Thượng Hải, Quảng Đông đã ra lệnh khám xét  đối với 29 khu nhà ở của gia tộc Chu Vĩnh Khang ở địa phương.
Kết quả, Chu Vĩnh Khang và những người thân có tổng cộng 326 căn nhà với tổng trị giá 1,760  tỷ Nhân dân tệ ở 12 thành phố: Bắc Kinh, Thẩm Dương, Đại Liên, Tế Nam, Yên Đài, Thành Đô, Nam Kinh, Vô Tích, Tô Châu, Thượng Hải, Quảng Châu, Thâm Quyến.
Qua khám xét, các lực lượng hữu quan đã thu giữ 47,850 kg vàng, bạc và số lượng rất lớn tiền mặt gồm hơn 150 triệu Nhân dân tệ, hơn 2,7 triệu USD. Ngoài số tiền-vàng, các nhân viên điều tra còn thu giữ số lượng lớn đồ cổ, 55 tranh, thư pháp quý tổng trị giá ước tính từ 800 triệu đến 1 tỷ Nhân dân tệ,  62 xe ô tô các loại trong đó có cả xe quân sự và nhiều siêu xe đắt tiền.
Theo thống kê bước đầu, tổng số của cải mà Chu Vĩnh Khang và gia tộc vơ vét được đã lên tới 100 tỷ Nhân dân tệ tệ (16 tỷ USD).
Ngoài ra, cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang cũng dính tới các vụ án mua bán dâm và quan hệ tình dục bất chính với hàng trăm phụ nữ. Tờ China Times dẫn lời các điều tra viên nói rằng ông Chu có ít nhất 6 căn nhà riêng để “vui vẻ với phụ nữ” ở thủ đô Bắc Kinh.
Minh Châu (TH)

Bình luận(0)