Iran nói chuẩn bị trao đổi tù binh với phía Mỹ

Google News

Đài truyền hình nhà nước Iran ngày 2/5 cho biết Tehran sẽ trả tự do cho 4 tù nhân Mỹ bị cáo buộc là gián điệp, để đổi lấy 4 công dân Iran đang bị giam ở Mỹ.

"Nguồn thạo tin cho biết chính quyền Biden đồng ý thả 4 tù nhân Iran bị bỏ tù vì vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ để đổi lấy 4 'điệp viên' của họ", đài truyền hình nhà nước Iran đưa tin hôm 2/5.
Nguồn tin này cũng cho biết chính quyền Biden đồng ý trả cho Iran 7 tỷ USD, theo Reuters.
Một quan chức Iran cho biết thêm rằng Nazanin Zaghari-Ratcliffe, quốc tịch Anh - Iran, cũng sẽ được trả tự do sau khi Anh trả xong khoản nợ quân sự cho Tehran.
Theo đó, các bên liên quan được cho là đã "hoàn tất quá trình thỏa thuận về việc trả tự do cho Nazanin Zaghari, đổi lại Anh phải thanh toán khoản nợ hơn 552.000 USD cho Iran".
Iran noi chuan bi trao doi tu binh voi phia My
Đài truyền hình nhà nước Iran hôm 2/5 đưa tin quốc gia Tây Á này sẽ thả 4 tù nhân để đổi lấy thỏa thuận với Anh và Mỹ. Ảnh: AP. 
Zaghari-Ratcliffe, một nhân viên từ thiện, bị giam giữ ở Iran từ năm 2016. Cô thụ án 5 năm vì tội danh hoạt động gián điệp, sau đó bị kết án thêm một năm tù vì tội tuyên truyền chống phá nhà nước Iran.
Bộ Ngoại giao Mỹ bác bỏ thông tin trao đổi tù binh.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói với Reuters: "Thông tin về các thỏa thuận (trao đổi tù nhân) là sai sự thật".
"Như chúng tôi đã khẳng định, Mỹ ưu tiên cao với các trường hợp người Mỹ bị giam giữ hoặc mất tích ở Iran. Chúng tôi sẽ không dừng lại cho đến khi họ có thể đoàn tụ với gia đình", ông Price nói thêm
Ron Klain, Chánh văn phòng Nhà Trắng, cũng bác bỏ thông tin do phía Iran tung ra. "Điều đó không đúng. Không có thỏa thuận nào để trả tự do cho 4 người Mỹ này", ông Klain nói trên đài CBS.
Theo Đại Hoàng/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)