Hy Lạp bổ nhiệm nữ Thủ tướng lâm thời trước bầu cử

Google News

(Kiến Thức) - Hy Lạp lần đầu tiên bổ nhiệm nữ Thủ tướng lâm thời làm lãnh đạo trước khi cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 9/2015.

Ngày 27/8, Chánh án Tòa án tối cao Vassiliki Thanou đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng lâm thời của Hy Lạp, chấm dứt một tuần chính trị bế tắc sau khi nhà lãnh đạo cánh tả Alexis Tsipras từ chức.
“Tôi rất vui mừng vì có nữ Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử nền dân chủ Hy Lạp. Đây là một bước tiến quan trọng”, ông Tsipras nói với bà Thanou tại buổi lễ bàn giao nhiệm vụ tại dinh Thủ tướng.
Hy Lap bo nhiem nu Thu tuong lam thoi truoc bau cu
Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đệ đơn từ chức ngày 20/8.
Việc bổ nhiệm Thủ tướng tạm quyền đã kết thúc một tuần đàm phán vô ích trong bối cảnh các nhà lãnh đạo đảng đối lập muốn thành lập một chính phủ mới.
“Nhiệm vụ chủ yếu của chính phủ lâm thời là tổ chức các cuộc bầu cử một cách công bằng và thuận lợi. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh này, tôi cho rằng chúng ta cần giải quyết các vấn đề quan trọng như vấn đề nhập cư,…”, bà Thanou phát biểu trong buổi lễ nhậm chức ngày 27/8.
Các bộ trưởng của nội các Thủ tướng lâm thời Thanou sẽ chính thức được công bố vào ngày 28/8.
Trước đó, ngày 20/8, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã đệ đơn từ chức và kêu gọi một cuộc bầu cử sớm, sau 7 tháng đảm nhiệm vai trò đứng đầu chính phủ.
Theo các quan chức chính phủ, cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào ngày 20/9.
Thiên An (Theo Reuters)

Bình luận(0)