Thỏa thuận cứu nguy Hy Lạp: Còn lắm gian nan

Google News

(Kiến Thức) - Tuy đã đạt được thỏa thuận cứu nguy Hy Lạp ban đầu, nhưng Athens và Eurozone vẫn còn lắm gian nan để biến thỏa thuận này thành hiện thực.

Sau 17 tiếng đồng hồ thương thuyết tại Brussels, các nhà lãnh đạo Eurozone đã đạt được một thỏa thuận cứu nguy Hy Lạp, theo đó chính phủ của Thủ tướng Alexis Tsipras sẽ phải tiến hành cải cách khó khăn để đổi lấy một kế hoạch cứu nguy lớn.
Thủ tướng Đức Angela Merkel (phải) vẫn nhìn Thủ tướng Hy Lạp 
Alexis Tsipras (trái) với ánh mắt đầy nghi ngờ.
Hy Lạp chấp nhận một loạt những cải cách khó khăn để nhận được khoản vay đề xuất gần 100 tỷ USD mà nước này đang hết sức cần.
Trước đó, một "thỏa hiệp" đã được Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras bàn bạc kỹ lưỡng với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp François Hollande và Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk.
Trước khi chính thức đạt được một thỏa thuận phải có sự nhất trí về việc Quỹ Tiền tệ Quốc tế trong tương lai sẽ tham gia vào chương trình cứu nguy tài chính của Hy Lạp và một đề nghị Hy Lạp phải dành riêng những tài sản trị giá 56 tỷ USD để tư nhân hóa dần dần.
Theo thỏa thuận, Hy Lạp ngừng chống lại một vai trò đầy đủ của Quỹ Tiền tệ Quốc tế trong đề xuất cứu nguy tài chính trị giá nhiều tỷ USD.
Theo thông tín viên VOA Lisa Bryant từ Paris, thỏa thuận đạt được giữa Hy Lạp và 18 thành viên khác trong Khối sử dụng đồng euro (Eurozone) không thể coi như một thỏa thuận dứt khoát.
Thủ tướng Alexis Tsipras còn phải nhận được sự chấp thuận của Quốc hội Hy Lạp về các biện pháp “thắt lưng buộc bụng” khắc nghiệt trước ngày 15/7. Ông Tsipras cũng phải thuyết phục công chúng Hy Lạp vốn đã bác bỏ những điều kiện cứu nguy ít khắc nghiệt hơn trong cuộc trưng cầu dân ý mới một tuần trước đó.
Nhiều nước thành viên trong Eurozone, trong đó có Đức là một trong những nước hồ nghi nhất về một thỏa thuận mới, còn phải nhận được sự chấp thuận của quốc hội chỉ để bắt đầu thương nghị về một kế hoạch hỗ trợ mới dành cho Athens.
Chủ tịch Liên minhChâu Âu Donald Tusk ca ngợi thỏa thuận: “Quyết định đem lại cho Hy Lạp một cơ hội đi trở lại đúng hướng với sự hỗ trợ của các quốc hội Châu Âu. Nó cũng tránh được những hậu quả xã hội, kinh tế và chính trị mà một kết quả tiêu cực có thể mang lại.”
Thủ tướng Đức Angela Merkel nói sau khi quốc hội Hy Lạp phê chuẩn các điều kiện, bà cho rằng các nhà lập pháp Đức cũng sẽ chấp thuận thỏa thuận.
Bà Merkel nói có một loạt hỗ trợ rất rộng rãi mà nếu được thực thi sẽ mở đường cho Hy Lạp quay trở lại con đường tăng trưởng, nhưng sẽ là một con đường rất dài và còn lắm gian nan.
Thủ tướng Tsipras phải đối mặt với những ngày khó khăn trước mắt khi ông mưu tìm sự chấp thuận trong nước. Các yêu cầu mới về kiệm ước được đưa ra để đổi lấy thỏa thuận cứu nguy mới trong 3 năm, trị giá 93 tỷ euro.
Ông Tsipras nói nhóm công tác của ông đã trải qua một cuộc chiến đấu gay go, nhưng ông đã phải thực hiện một số quyết định khó khăn để tránh hậu quả khắc nghiệt hơn.
Nếu không đạt được một thỏa thuận, Hy Lạp có nguy cơ vỡ nợ và có thể phải rút ra khỏi Khu vực sử dụng đồng euro.
Minh Châu (TH)

Bình luận(0)