Hộp đen ngừng hoạt động, làm thế nào để tìm MH370?

Google News

(Kiến Thức) - Chiến dịch tìm kiếm MH370 sẽ chuyển xuống dưới mặt nước sau khi hộp đen ngừng phát tín hiệu.

Sau khi hộp đen của MH370 ngừng phát tín hiệu, lực lượng tìm kiếm sẽ phải chuyển việc tìm kiếm từ bề mặt xuống dưới đáy Ấn Độ Dương với các trang thiết bị mới.
Thiết bị chính được đội tìm kiếm MH370 sử dụng lúc này là robot Bluefin-21, một phương tiện lặn không người lái được trang bị hệ thống định vị dưới nước giúp tạo hình ảnh từ các sóng âm bị phản xạ lại.
“Bluefin-21 sẽ giúp tìm kiếm bằng cách tạo ra các hình ảnh dưới bề mặt đại dương”, bà Sylvia Earle, một nhà hải dương học từ viện National Geographic (Mỹ) cho hay.
 Giai đoạn tiếp theo của việc tìm kiếm MH370 sẽ dựa chủ yếu vào Bluefin-21.
Theo bà Sylvia Earle, khu vực tìm kiếm đã được thu hẹp từ các tín hiệu được cho là từ hộp đen, nhưng khu vực này vẫn còn rất rộng lớn trong khi tốc độ di chuyển của Bluefin-21 rất chậm.
"Sau khi khu vực các mảnh vỡ được tìm thấy, các trang thiết bị khác – phần lớn là các trang thiết bị điều khiển từ xa sẽ được đưa đến để tìm kiếm hộp đen", bà Earle cho hay.
Các trang thiết bị điều khiển từ xa hoạt động ở độ sâu 4,8km sẽ cần năng lượng truyền xuống từ tàu mẹ thông qua các dây cable. Cũng theo bà Earle, chỉ có một vài nước sở hữu những tàu ngầm có người lái hoạt động được ở độ sâu này bao gồm Mỹ, Nga, Nhật, Pháp và Trung Quốc.
“Có sự có mặt của con người tại hiện trường sẽ đem đến sự khác biệt rất lớn. Họ có thể thấy thực sự những gì đang có tại hiện trường”, bà Earle nhận xét.
Việc thiếu hụt những nguồn lực phản ánh sự mất cân bằng trong chiến lược của các nước. “Chúng ta đầu tư vào hàng không và không gian nhưng chúng ta sao nhãng đại dương”, nhà hải dương học Sylvia Earle cho hay.
Việc hộp đen ngừng phát tín hiệu không làm các chuyên gia ngạc nhiên vì pin của hộp đen chỉ cho phép bộ phận này phát tín hiệu trong vòng 30 ngày.
Sự thất bại của đội tìm kiếm trong việc tìm kiếm các mảnh vở của MH370 cũng không làm các chuyên gia ngạc nhiên.
Nhà phân tích hàng không David Scoucie, tác giả cuốn sách “Tại sao máy bay rơi” cho biết, mô hình sử dụng cho việc tìm kiếm các mảnh vỡ có thể đã sai.
Ông David Scoucie dẫn trường hợp vụ rơi máy bay Air France Flight 447 ở Đại Tây Dương năm 2009 khiến 228 người thiệt mạng. “Họ dành hàng tuần tìm kiếm các mảnh vỡ ở các khu vực không đúng”, ông David Scoucie cho hay.
Một khả năng khác được ông David Scoucie chỉ ra rằng, có thể máy bay chìm xuống đại dương mà không bị sứt mẻ gì thay vì vỡ ra thành từng mảnh.
Nếu trường hợp đó xảy ra, việc thu hồi chiếc hộp đen sẽ gặp nhiều khó khăn vì hộp đen được lưu trữ ở đuôi máy bay. Các nhà tìm kiếm sẽ phải tháo gỡ phần đuôi để lấy được hộp đen.
Ngô Trang

Bình luận(0)