Hội đồng Bảo an họp khẩn vụ Triều Tiên thử bom nhiệt hạch

Google News

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 4/9 đã triệu tập một cuộc họp khẩn nhằm thảo luận về phản ứng quốc tế trước vụ Triều Tiên thử bom nhiệt hạch trước đó một ngày.

Phát biểu tại cuộc họp khẩn của HĐBA, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ) Nikki Haley khẳng định đây là lúc HĐBA áp đặt "những biện pháp cứng rắn nhất có thể" đối với Bình Nhưỡng, sau khi Triều Tiên thử bom nhiệt hạch, trong vụ thử hạt nhân lần thứ 6 và cũng là lớn nhất từ trước đến nay.
Bà Haley khẳng định: "Chỉ có những biện pháp trừng phạt mạnh nhất mới có thể giúp chúng ta giải quyết vấn đề này thông qua con đường ngoại giao".
Hoi dong Bao an hop khan vu Trieu Tien thu bom nhiet hach
Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley. Ảnh: The New York Post 
Theo bà Haley, các lệnh trừng phạt mà HĐBA áp đặt đối với Triều Tiên kể từ năm 2006 đã không phát huy được hiệu quả.
Ngoài ra, Đại sứ Mỹ nêu rõ: "Bất chấp những nỗ lực của chúng ta, chương trình hạt nhân của Triều Tiên ngày càng tiên tiến và nguy hiểm hơn bao giờ hết. Chiến tranh là điều mà Mỹ không bao giờ muốn, nhưng lòng kiên nhẫn của chúng tôi không phải là không có giới hạn".
Về phần mình, Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Lưu Kết Nhất đã kêu gọi Triều Tiên "chấm dứt những hành vi sai trái, làm xấu đi tình hình và không phù hợp với chính những lợi ích của họ", đồng thời quay trở lại bàn đàm phán.
Phát biểu trước cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về vấn đề Triều Tiên, ông Lưu Kiết Nhất một lần nữa kêu gọi tất cả các bên "xem xét nghiêm túc" đề xuất của Trung Quốc và Nga về việc đóng băng các hoạt động tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, cũng như các cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc, đồng thời có "phản ứng tích cực trước đề xuất này". Đại sứ Trung Quốc nói thêm rằng Bắc Kinh sẽ "không bao giờ để xảy ra tình trạng hỗn loạn và chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên".
Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia cũng khẳng định những giải pháp quân sự không thể giải quyết được các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên, do đó "cần phải duy trì cái đầu lạnh, kiềm chế bất kỳ hành động nào có thể làm leo thang căng thẳng".
Ông Nebenzia khẳng định vấn đề Triều Tiên chỉ có thể được giải quyết thông qua các kênh ngoại giao, "trong đó có cả việc thúc đẩy những nỗ lực trung gian hòa giải của Tổng thư ký LHQ". Đại diện ngoại giao Nga cũng thừa nhận rằng vụ thử hạt nhân của Triều Tiên khiến hòa bình tại khu vực bị đe dọa nghiêm trọng.
Trong khi đó, Hàn Quốc cũng tuyên bố không khoan dung nếu Triều Tiên khiêu khích thêm. Ngày 4/9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã hối thúc Triều Tiên dừng ngay tất cả các hành động khiêu khích, đồng thời khẳng định Seoul sẽ không khoan dung một lần nữa. Đây là tuyên bố được đưa ra trong cuộc điện đàm giữa Tổng thống Hàn Quốc và Thủ tướng Đức Angel Merkel.
Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết: "Tổng thống Moon tuyên bố, từ bây giờ, Hàn Quốc sẽ không bỏ qua bất cứ hành động khiêu khích nào khác (của Triều Tiên), đồng thời bày tỏ ý định hợp tác với cộng đồng quốc tế tiến hành các biện pháp trừng phạt và gây sức ép lớn nhất, cũng như nhấn mạnh nhu cầu áp dụng những biện pháp mạnh mẽ và thiết thực để Triều Tiên có thể cảm thấy sự nghiêm trọng về vấn đề này".
Cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra 1 ngày sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân mới nhất, và có thể là mạnh nhất của mình từ trước đến nay.
Theo TTXVN/Báo Tin Tức

>> xem thêm

Bình luận(0)