Hàng nghìn thành viên cực hữu Ukraine dọa "oanh tạc" Quốc hội

Google News

(Kiến Thức) - Hơn 1.500 thành viên của nhóm cựu hữu Right Sector hôm qua đe dọa sẽ tấn công và chiếm Quốc hội Ukraine sau khi lãnh đạo của họ bị bắt chết.

Song song với lời đe dọa, Right Sector yêu cầu Quyền Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov phải chịu trách nhiệm cho cái chết của một trong số các lãnh đạo của họ là ông Aleksandr Muzychko (hay còn gọi là Sashko Bilyi) đã bị cảnh sát bắn hạ bằng cách từ chức. Ngoài ra, Right Sector cũng chỉ trích Bộ trưởng Nội vụ Ukraine không nỗ lực điều tra cái chết của những người biểu tình tại Quảng trường Độc lập trong tháng 1 và tháng 2 mới đây.
 Hàng nghìn thành viên Right Sector tập trung trước tòa nhà Quốc hội Ukraine.
Lên tới khoảng 2.000 thành viên của Right Sector đã tập trung tại quảng trường trước Verkhovna Rada (Quốc hội Ukraine) tại Kiev tối hôm qua (27/3) . Các thành viên tổ chức này đã mang theo lốp xe để đốt cháy. Họ cũng đập cửa Quốc hội làm vỡ phần của kính.
Các thành viên Right Sector – nhóm cực hữu vừa lập thành một đảng chính trị chính trị riêng tại Ukraine – đeo mặt nạ và vung gậy la lớn: “Avakov (Quyền Bộ trưởng Nội vụ Ukraine), từ chức đi”. Những thành viên quá khích đe dọa sẽ tấn công nếu yêu cầu của họ không được đáp ứng.
 Các thành viên Right Sector đeo mặt nạ, cầm gậy tấn công bên ngoài Quốc hội Ukraine.
Tối qua, chỉ trừ bảo vệ, trong Tòa nhà Quốc hội Ukraine không có bất cứ ai. Tất cả các nghị sĩ đã rút khỏi tòa nhà thông qua một đường hầm dưới lòng đất. Các lực lượng an ninh tập trung phía trước lối vào Quốc hội với vòi rồng để chống bạo động. Cựu vô định quyền anh kiêm lãnh đạo của đảng UDAR của Ukraine Vitaly Klitschko đã ra ngoài đàm phán với các thành viên Right Sector phía trước Rada và thuyết phục họ “không làm mưa làm gió” tại tòa nhà quốc hội sẽ “càng làm mất ổn định tình hình hiện nay ở Ukraine”
Sau vài giờ, Right Sector quyết định không tấn công và chấm dứt cuộc biểu tình. Tuy nhiên, họ sẽ tiếp tục tập trung phản đối vào hôm nay (28/3).
Ngày 28/3, Verkhovna Rada của Ukraine sẽ tổ chức một phiên họp khẩn để thảo luận về khả năng ông Avakov từ chức.
Bạch Dương (theo RT)

Bình luận(0)