Hạ viện Mỹ sẽ giới hạn quyền của Tổng thống Trump hành động quân sự với Iran

Google News

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi gửi thư đến các nghị sĩ đảng Dân chủ, tuyên bố sẽ đề xuất và bỏ phiếu "Nghị quyết Quyền lực Chiến tranh" để giới hạn hành động quân sự của tổng thống.

Bà Nancy Pelosi khẳng định Hạ viện Mỹ sẽ "thực thi trách nhiệm giám sát lâu đời" bằng cách quy định nếu không có sự cho phép của Hạ viện thì mọi hành động thù địch quân sự của chính phủ trong vấn đề Iran cần chấm dứt trong vòng 30 ngày, theo CNN.
Lá thư của chủ tịch Hạ viện Mỹ được gửi đến các nghị sĩ đảng Dân chủ vào ngày 5/1, giữa lúc chính phủ cho triển khai thêm hàng nghìn quân nhân tăng viện tại Trung Đông. Các động thái diễn ra sau khi Tổng thống Trump ra lệnh không kích, sát hại tư lệnh Iran Qasem Soleimani.
Ha vien My se gioi han quyen cua Tong thong Trump hanh dong quan su voi Iran
 Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Ảnh: AFP.
"Tuần qua, chính phủ Trump đã thực hiện vụ không kích mang tính khiêu khích và không thích đáng nhắm vào các quan chức quân sự Iran cấp cao. Hành động này đe dọa quân nhân, nhà ngoại giao và người dân của chúng ta khi mở ra nguy cơ leo thang căng thẳng nghiêm trọng với Iran", bà Pelosi viết.
Nữ chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định nghị quyết sẽ được dẫn đầu bởi Nghị sĩ Elissa Slotkin từ bang Michigan. Bà Slotkin từng làm việc cho Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và là nhà phân tích cho Bộ Quốc phòng Mỹ về các nhóm phiến quân Shia.
"Là những thành viên của Hạ viện, trách nhiệm trước tiên của chúng ta là đảm bảo người dân Mỹ được an toàn. Vì vậy, chúng ta cảm thấy lo ngại khi chính phủ hành động mà không có sự tham vấn của Hạ viện, không tôn trọng những quyền chiến tranh được Hiến pháp trao cho Hạ viện", bà nhấn mạnh.
Nghị quyết sắp được đệ trình sẽ tương tự Dự luật Cấp phép Quyền lực Chiến tranh mà Nghị sĩ Tim Kaine, bang Virgnia, đệ trình lên Thượng viện Mỹ. Dự luật quy định mọi hành động thù địch với Iran cần được cơ quan lập pháp phê duyệt thông qua tuyên bố chiến tranh hoặc Cấp phép Sử dụng Vũ lực Quân sự (AUMF).
Ha vien My se gioi han quyen cua Tong thong Trump hanh dong quan su voi Iran-Hinh-2
 Hiện trường vụ không kích khiến tướng Soleimani cùng nhiều quan chức quân sự Iran thiệt mạng. Ảnh: AP.
Trong một diễn biến khác, Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng ngày cho biết Nhà Trắng có thể thảo luận về khả năng công bố thông tin tình báo liên quan đến tướng Soleimani. Ông tiết lộ Mỹ đã giám sát hoạt động của vị tư lệnh Iran rất kỹ lưỡng trong 18 tháng qua và nhận thấy ông Soleimani đang dẫn đất nước vào "con đường nguy hiểm".
"Họ được phép giết người dân chúng ta. Họ được để cho tra tấn và khiến người dân chúng ta tàn tật. Họ sử dụng mìn khiến người của ta nổ tung. Nhưng chúng ta lại không được động đến địa điểm văn hóa của họ hay sao. Đó không phải là cách mọi thứ vận hành", ông trả lời báo giới về lời cảnh báo mà mình đăng trên mạng xã hội ngày 5/1.
Tổng thống Trump cũng không e dè trước khả năng Iran trả đũa vụ sát hại tướng Soleimani. Ông cảnh báo nếu Iran "làm bất kỳ điều gì thì sẽ có đáp trả quy mô lớn", theo CBS.
Theo Thanh Danh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)