Đức kêu gọi mở hội nghị Geneva “phiên bản 2” về Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đã kêu gọi mở hội nghị quốc tế thứ hai để chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Theo đó, Ngoại trưởng Steinmeier cho hay, ông đã đưa ra đề xuất trên trong các cuộc điện đàm vào hôm Chủ nhật (4/5) với Cao ủy đối ngoại của EU Catherine Ashton, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và cả Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).
Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier.
“Trong các cuộc nói chuyện kéo dài nhiều giờ trên, tôi đã vận động các bên để tổ chức một cuộc họp thứ hai ở Geneva để đánh giá kết quả đạt được đã đề ra trong cuộc họp lần đầu”, ông Steinmeier tiết lộ trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình ARD.
Ông cho hay, mục đích của cuộc họp như vậy là “để vạch ra cách thực hiện rõ ràng nhằm chấm dứt cuộc xung đột và dần dần tiến tới một giải pháp chính trị”.
Vào hôm 17/4, Mỹ, Nga, Ukraine và EU đã đưa ra thỏa thuận chung ở Geneva để vạch ra các bước nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng ở Ukraine, gồm: giải giáp vũ khí của các lực lượng dân quân và tổ chức cuộc đối thoại quốc gia về cải cách hiến pháp. OSCE có trách nhiệm giám sát việc thực hiện thỏa thuận của các bên có liên quan.
Sau đó, với các diễn biến phức tạp ở đông nam Ukraine, Moscow và Kiev đều buộc tội nhau phá hoại thỏa thuận.
Ở một diễn biến khác, vào hôm 4/5, một quan chức trong Bộ Ngoại giao Nga cho hay, trong vài ngày tới sẽ có những nỗ lực mới để chính phủ Ukraine mở “cuộc đối thoại” với những người biểu tình.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)