Đức hy vọng Anh và EU có thể đạt được thỏa thuận về Brexit

Google News

Phát biểu tại Quốc hội Liên bang Đức, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas ngày 9/11 khẳng định Chính phủ Đức tin tưởng London và Brussels sẽ đạt được thỏa thuận về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

Duc hy vong Anh va EU co the dat duoc thoa thuan ve Brexit
Ngoại trưởng Đức Heiko Maas. (Nguồn: Getty Images)
Ngoại trưởng Maas nhấn mạnh: “Tôi tin tưởng rằng nước Anh sẽ rời EU với một thỏa thuận và chúng ta đang đi đến những bước cuối cùng”. Cũng theo quan chức này, trong tương lai EU và Anh cần mối quan hệ đối tác gần gũi và toàn diện nhất trong những vấn đề quốc tế và an ninh. Đây cũng là lý do mà các bên đang tích cực làm việc với nhau để có thể đạt được một thỏa thuận cần thiết.

Trước đó, trong ngày 8/11, ông Michel Barnier, Trưởng đoàn đàm phán của EU về Brexit, tuyên bố vẫn còn nhiều khác biệt trong đàm phán về Brexit khi thời gian đang được tính từng ngày để có thể đạt tới một thỏa thuận.

Trong một hội nghị các đảng chính trị trung hữu diễn ra tại thủ đô Helsinki của Phần Lan, ông Barnier cho biết Anh và EU cần nỗ lực nhiều hơn nữa. Tuy nhiên, Thủ tướng Phần Lan Juha Sipila lại tin vào khả năng những tiến bộ lớn trong các cuộc đàm phán về Brexit có thể đạt được trong một tuần tới, dựa trên cơ sở các cuộc thảo luận của ông với một số nhà lãnh đạo EU và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk. Ông Sipila nhấn mạnh hiện đang là thời khắc quan trọng và quan điểm của hai bên đã xích lại gần nhau.

Trong khi đó, tại thủ đô Paris của Pháp, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt cho biết các cuộc đàm phán Brexit đã đi đến giai đoạn cuối cùng và ông tin vào khả năng hai bên sẽ đạt được một thỏa thuận.

Còn tại Helsinki, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker tuyên bố Thủ tướng Anh Theresa May cũng như các nhà lãnh đạo EU đã quyết định và hai bên sẽ có được một thỏa thuận.

Theo lịch trình, Anh sẽ rời khỏi EU vào ngày 29/3/2019, nhưng một thỏa thuận sẽ phải đạt được trong những tuần tới để có thể đủ thời gian cho Nghị viện Anh và Nghị viện châu Âu phê chuẩn.

Theo Baoquocte

>> xem thêm

Bình luận(0)