Đồng chí Raul Castro tái cử Bí thư thứ nhất BCH TƯ ĐCS Cuba

Google News

Ngày 19/4 , Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII của Đảng Cộng sản Cuba đã công bố kết quả bầu chọn BCH Trung ương khóa mới và ban lãnh đạo Đảng.

Theo kết quả bầu chọn, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Raúl Castro đã được bầu lại vào chức vụ lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản Cuba. Phiên toàn thể cuối cùng của  Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII của Đảng Cộng sản Cuba cũng bầu lại đồng chí José Ramón Machado tiếp tục giữ vị trí Bí thư thứ hai.
Dong chi Raul Castro tai cu Bi thu thu nhat BCH TU DCS Cuba
 Toàn cảnh phiên bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Cuba lần thứ VII, tại La Habana ngày 19/4. Ảnh: THX/TTXVN
Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, những thành viên khác trong Bộ Chính trị khóa mới của Đảng Cộng sản Cuba gồm 17 người là các đồng chí Miguel Díaz-Canel (Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng), Esteban Lazo (Chủ tịch Quốc hội), Ramiro Valdés (Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng), (Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước), Leopoldo Cintra (Bộ trưởng Các lực lượng vũ trang) và Bruno Rodríguez (Bộ trưởng Ngoại giao).
Bên cạnh đó còn có các đồng chí Marino Murillo (Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng kiêm Bộ trưởng Kinh tế), Mercedes López (Bí thư Thành ủy La Habana), Álvaro López (Thứ trưởng Thứ nhất, Tổng Tham mưu trưởng Bộ Các lực lượng vũ trang), Ramón Espinosa (Thứ trưởng Bộ Các lực lượng vũ trang) và năm ủy viên mới được bầu chọn lần đầu vào Bộ Chính trị là các đồng chí Ulises Guilarte (Tổng thư ký Liên đoàn Lao động), Roberto Morales (Bộ trưởng Y tế), Miriam Nicado (Ủy viên Hội đồng Nhà nước, Hiệu trưởng Đại học Tin học quốc gia UCI), Teresa Amarelle (Tổng thư ký Hội Liên hiệp Phụ nữ) và Marta Ayala (Giám đốc Viện nghiên cứu Gen và Công nghệ sinh học).
Trước sự có mặt của khoảng 1.200 đại biểu và khách mời, Bí thư thứ nhất Raúl Castro đã công bố danh sách 142 Ủy viên Trung ương khóa mới, có tuổi đời trung bình là 54,5 tuổi.
Sau ba ngày thảo luận, Đại hội đã thông qua năm nghị quyết về năm báo cáo đã được trình trước Đại hội trong phiên toàn thể đầu tiên và bốn phiên họp nhóm sau đó. Các báo cáo này bao gồm Báo cáo Trọng tâm của Đại hội; Định nghĩa mô hình kinh tế - xã hội xã hội chủ nghĩa của Cuba; Kế hoạch phát triển tới năm 2030, tầm nhìn, trụ cột và các lĩnh vực chiến lược; Đánh giá việc triển khai Chủ trương được thông qua trong Đại hội Đảng VI và các bước cập nhật các chủ trương này cho 5 năm tới; và Đánh giá thực hiện các Mục tiêu công tác đảng xác định từ Hội nghị toàn quốc lần thứ nhất vào tháng 1/2012.
Đại hội toàn quốc lần thứ VII có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với Đảng Cộng sản Cuba, đất nước và nhân dân Cuba, trong bối cảnh đất nước Carribe này đang từng bước mở cửa sau khi chính thức bình thường hóa quan hệ với Mỹ hồi cuối năm 2014, chấm dứt hơn nửa thế kỉ bao vây cấm vận.

Theo TTXVN/Tin Tức

Bình luận(0)