Vì sao máy bay Nga bị bắn hạ liên tiếp ở Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Trong vòng hơn một tháng, có đến 5 máy bay do Nga chế tạo bị bắn hạ trên chiến trường Syria. Vì đâu nên nỗi?

Ngày 12/4, Bộ Quốc phòng Nga thông báo “một trực thăng tấn công Mi-28N Havoc của Nga đã bị rơi gần thành phố Homs" trong đêm 11/4. Hai phi công đã thiệt mạng trong vụ tai nạn này và thi thể của họ đã được lực lượng đặc biệt Nga chuyển đến căn cứ không quân Hmeimim ở miền bắc Syria. Phía Nga quả quyết "máy bay trực thăng Mi-18N Havoc đã không bị bắn hạ", nhưng nguồn tin tình báo và hàng không của debkafile nghi ngờ tuyên bố này.
Vi sao may bay Nga bi ban ha lien tiep o Syria?
Trực thăng vũ trang Mi-28N Havoc của Nga được trang bị hệ thống bảo vệ President-S. Ảnh Airliners.net
Chiếc trực thăng vũ trang Mi-28N Havoc bị rơi ở Homs là máy bay do Nga chế tạo thứ tư trong vòng 30 ngày bị tên lửa phòng không vác vai tiên tiến của Mặt trận al-Nusra, Nhà nước Hồi giáo (IS) và các nhóm phiến quân khác bắn hạ.
Những đồn đoán về việc các tổ chức khủng bố ở Syria, và cả ở Iraq, đã sở hữu loại tên lửa tiên tiến có khả năng “qua mặt” các hệ thống phòng thủ của máy bay Nga đã trở thành hiện thực khi trực thăng vũ trang Mi-28N bị bắn rơi đêm ngày 11/4. Mi-28N được trang bị hệ thống phòng thủ tiên tiến nhất mang tên President-S có khả năng gây nhiễu chủ động và thụ động.
Hệ thống này, còn được gọi là L370-5, bao gồm một hệ thống cảnh báo được lắp đặt trên bốn điểm bên ngoài máy bay, radar và hệ thống chỉ huy và điều khiển có thể xác định tên lửa đang đến gần và làm cho chúng đi chệch khỏi mục tiêu nhắm bắn.
Hệ thống phòng thủ President-S có thể vô hiệu hóa các tên lửa phòng không vác vai thế hệ trước đây như Strela-2 và Strela-3. Nhưng nó vẫn bị bắn hạ bởi các loại tên lửa tiên tiến hơn và đó là lý do tại sao các phiến quân và các nhóm khủng bố đã có thể bắn hạ 5 máy bay do Nga sản xuất ở Syria.
Vào ngày 12/4, một chiếc MIG-21 của Không quân Syria đã bắn hạ bởi hai tên lửa phòng không vác vai tìm nhiệt. Phiến quân Jaysh al-Nasr hoạt động ở làng Kafr Nabudah, trong thành phố Hama, đã bắn rơi chiếc máy bay này và sau đó giết chết các phi công sau khi họ nhảy dù tiếp đất.
Một chiếc máy bay Su-22 của Không quân Syria, đã bị bắn rơi vào ngày 5/4 gần Aleppo chỉ bằng một quả tên lửa vác vai duy nhất. Rõ ràng, đây là loại tên lửa phòng không vác vai tiên tiến mà các phiến quân Mặt trận al-Nusra đang có trong tay. Một phi công đã bị hạ sát khi tiếp đất, còn phi công khác có tên là Khaled Saeed bị bắt làm tù binh.
Ngày 11/4, phiến quân IS khoe đã bắn hạ máy bay quân sự Su-22 do Nga chế tạo, khi chiếc máy bay này cất cánh từ sân bay al-Dumayr ở vùng ngoại ô phía đông thủ đô Damascus. Phiến quân IS đã sử dụng tên lửa phòng không vác vai SA-7 Strela tên lửa với đầu đạn tìm nhiệt hồng ngoại, một loại tên lửa phòng không khá lỗi thời.
Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cho biết ngày 14/4 đã bắn rơi một máy bay chiến đấu của quân đội chính phủ Assad gần căn cứ không quân Khilkhileh ở tỉnh Swaida, Syria.
Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết nói rằng máy bay trên bị rơi, nhưng viên phi công thoát nạn và đã về được khu vực do chính phủ kiểm soát ở vùng nông thôn Swaida.
Các cơ quan tình báo phương Tây hiện đang băn khoăn không hiểu vì sao mà các nhóm phiến quân ở Syria lại có trong tay tên lửa phòng không vác vai hiện đại. Không còn nghi ngờ gì nữa, tên lửa phòng không vác vai chính là loại vũ khí gây ra một mối đe dọa lớn và trực tiếp đối với ngành hàng không dân dụng của Israel và các nước khu vực Trung Đông.
Video trực thăng vũ trang K-52 Alligator của Nga không kích phiến quân IS ở Syria. (Nguồn RT):

Minh Châu (Theo debkafile)

Bình luận(0)