Đạn pháo vẫn rền vang ở Donetsk bất chấp lệnh ngừng bắn

Google News

(Kiến Thức) - Quân ly khai thân Nga và quân chính phủ Ukraine vẫn tiếp tục giao tranh ở quận Spartak, Donetsk, bất chấp lệnh ngừng bắn.

Âm thanh của súng máy hạng nặng và pháo binh hạng nhẹ vẫn rền vang ở vùng Donetsk, thành phố lớn nhất miền đông Ukraine, bất chấp lệnh ngừng bắn vào tháng 2, quân ly khai thân Nga cho biết vào thứ 2 (16/3).
Quận Spartak ở gần sân bay Donetsk là một trong những khu vực ở miền đông Ukraine phải hứng chịu pháo kích giữa quân ly khai và quân chính phủ Ukraine kể từ khi lệnh ngừng bắn được ban hành từ tháng trước thông qua Hiệp định Minsk.
Tuy nhiên, ở những khu vực còn lại của Donetsk thì lệnh ngừng bắn vẫn được duy trì.
Dan phao van ren vang o Donetsk bat chap lenh ngung ban
Một người đàn ông đứng xem điện thoại trước căn nhà cũ bị phá hủy do đạn pháo ở thị trấn Debaltsevo, đông bắc Donetsk ngày 13/3/2015.
"Không một ngày nào là nơi này yên tĩnh từ khi lệnh ngừng bắn được thi hành. Một trong số những đồng đội của chúng tôi đã thiệt mạng ở đây hôm nay và chúng tôi đã mất 9 người kể từ thỏa thuận ngừng bắn”, một binh lính thuộc phe ly khai phát biểu. 
Anh này cho biết bản thân mình chỉ huy khoảng 120 thành viên của Tiểu đoàn ly khai miền đông Vostok ở Spartak, khu vực mà hầu hết nhà cửa và các cơ sở hạ tầng khác đã bị tàn phá suốt nhiều tháng do ảnh hưởng của cuộc chiến giành quyền kiểm soát sân bay Donetsk. Hiện tại, sân bay này đã bị phá hủy hoàn toàn nhưng đống đổ nát vẫn nằm dưới quyền kiểm soát của phe ly khai. Quân ly khai cho biết họ sở hữu 2 súng phòng không đặt trên một chiếc xe tải và một chiếc xe bọc thép ở quận Spartak.
Dan phao van ren vang o Donetsk bat chap lenh ngung ban-Hinh-2
Đạn dược nằm rải rác trên cánh đồng ở thị trấn Debaltsevo, phía đông bắc Donetsk ngày 13/3/2015.
Trong khi đó, phần lớn cư dân Spartak đã phải đi di tản, chỉ còn một số người liều lĩnh vẫn bám trụ lại vì không muốn rời bỏ quê hương hoặc không có nơi nào để đi.
“Chiến tranh đã diễn ra ở đây được một năm rồi. Chúng tôi đã quen với điều đó mặc dù tôi nghĩ chúng tôi không nên quen với nó. Chúng tôi có một tầng hầm để trốn mỗi khi cuộc chiến trở nên dữ dội”, bà Yelena, một cư dân 61 tuổi cho biết.
Bà Yelena sống trong một căn nhà bị tàn phá tan hoang với cô con gái Marina 14 tuổi. 
Dan phao van ren vang o Donetsk bat chap lenh ngung ban-Hinh-3
Hai người phụ nữ đi bộ cạnh chiếc xe bọc thép bị phá hủy của quân đội Ukraine ở thị trấn Debaltsevo, phía đông bắc Donetsk ngày 13/3/2015.
Cả 2 phe trong cuộc xung đột đã thiệt hại tổng cộng 6.000 người từ tháng 4/2014 và liên tục đổ lỗi cho nhau về việc vi phạm lệnh ngừng bắn. Đạn pháo đến từ cả 2 chiến tuyến của đường phân định ở quận Spartak vào thứ 2 (16/3).
Chính quyền Kiev và các nước phương Tây đã buộc tội Nga vì cho rằng Moscow trợ giúp quân ly khai ở miền đông Ukraine bằng cách cung cấp vũ khí, tiền bạc và thậm chí còn gửi cả quân đội qua biên giới. Tuy nhiên, chính quyền Moscow đã bác bỏ việc quân đội Nga tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột.
Quân ly khai vào thứ 2 (16/3) cho biết họ chỉ nổ súng khi bị tấn công bởi quân đội Ukraine nhưng họ cũng không hy vọng lệnh ngừng bắn mới nhất sẽ kéo dài lâu và họ đe dọa sẽ giành thêm nhiều vùng đất.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phát biểu trong chuyến thăm thủ đô Berlin vào thứ 2 (16/3) rằng ông mong muốn những nhà lãnh đạo Liên minh Châu Âu sẽ tác động mạnh mẽ hơn nữa vào các lệnh trừng phạt kinh tế áp đặt lên Nga nếu chính quyền nước này không thi hành lệnh ngừng bắn theo Hiệp định Minsk.
Hải Yến (theo Reuters)

Bình luận(0)