Lệnh ngừng bắn sẽ được thiết lập ở Ukraine từ ngày 15/2

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Nga Putin cho biết một lệnh ngừng bắn sẽ được thiết lập ở miền đông Ukraine từ ngày 15/2.

Phát biểu sau cuộc họp 4 bên, Tổng thống Nga Putin cho biết một lệnh ngừng bắn sẽ được áp dụng từ ngày 15/2.
Lenh ngung ban se duoc thiet lap o Ukraine tu ngay 15/2
 Một vụ giao tranh ở miền đông Ukraine. (Ảnh minh họa)
“Chúng tôi đã cố gắng nhất trí về một số vấn đề quan trọng”, Tổng thống Putin phát biểu với báo giới sau khi kết thúc cuộc họp đàm phán kéo dài hơn 14 tiếng với Tổng thống Ukraine Poroshenko, Tổng thống Pháp Hollande và Thủ tướng Đức Merkel ở thủ đô Minsk.
Còn Tổng thống Hollande nói rằng, đó là một “thỏa thuận quan trọng”, nhưng chưa phải tất cả mọi vấn đề đều được các bên đồng thuận.
Trong khi đó, các phóng viên hãng tin Reuters đã trông thấy một văn kiện bỏ lại ở phòng họp trong khuôn khổ cuộc đàm phán ở Minsk kéo dài hơn 14 giờ đồng hồ.
Cụ thể, văn kiện trên còn đề cập tới việc các bên có thể nhất trí chấm dứt giao tranh ở miền đông Ukraine bằng một lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ ngày 14/2. Ngoài ra, văn kiện này cũng ghi rằng, các bên còn bao gồm các nội dung khác như rút vũ khí hạng nặng và thành lập vùng an ninh ở Donbass đầy chiến sự.
Lenh ngung ban se duoc thiet lap o Ukraine tu ngay 15/2-Hinh-2
 Quang cảnh cuộc họp ở Minsk.
Cho tới nay, không rõ tài liệu viết bằng tiếng Anh được tìm thấy tại Phủ Độc lập ở thủ đô Minsk của Belarus (nơi 4 vị lãnh đạo trên họp bàn) có phải là bản thỏa thuận cuối cùng hay chỉ là tài liệu thảo luận hoặc một dự thảo thỏa thuận.
Văn kiện này được đề tên là “Một gói các biện pháp thực thi các thỏa thuận trong Nghị định thư Minsk” và đề lúc 17h30 (giờ địa phương) ngày 12/2. Nó bao gồm 13 điểm.
Thanh Nga (theo Reuters, BBC, SP)

Bình luận(0)