TQ lôi kéo Đài Loan “đấu” Nhật giành đảo Điếu Ngư/Senkaku

Google News

(Kiến Thức) - Một quan chức cấp cao Trung Quốc mạnh mẽ kêu gọi Đài Bắc bắt tay với Bắc Kinh chống lại Tokyo trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ quần đảo Điếu Ngư/Senkaku.

Trong một cuộc họp báo, Phát ngôn viên của Văn phòng quan hệ đối ngoại Đài Loan của Trung Quốc Ma Xiaoguang tuyên bố, quần đảo ở Biển Hoa Đông mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư, Tokyo gọi là Senkaku “là phần lãnh thổ vốn có của Trung Quốc từ thời cổ đại”.
Từ đó, ông Ma cáo buộc, chính Nhật Bản là bên gây căng thẳng với các động thái khiêu khích (chẳng hạn tuyên bố quốc hữu hóa Điếu Ngư/Senkaku) đẩy vấn đề tranh chấp lãnh thổ quần đảo này ngày càng leo thang phức tạp, dấy lên quan ngại xung đột bùng nổ trên Biển Hoa Đông, làm suy yếu hòa bình khu vực.
Đồng thời, ông Ma nhấn mạnh, người Đài Loan cũng như người Đại lục phải có trách nhiệm duy trì “sự toàn vẹn chủ quyền và lãnh thổ của Trung Quốc". Theo vị quan chức Trung Quốc, cả Đài Bắc và Bắc Kinh nên “đồng lòng” và hợp tác với nhau để bảo vệ quyền lợi chung của dân tộc.
 Máy bay quân sự Trung Quốc tuần tra Điếu Ngư/Senkaku.
Lời kêu gọi của ông Ma xuất phát từ việc nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu mới đây đưa ra tuyên bố tái khẳng chủ quyền đối với Điếu Ngư/Senkaku và cáo buộc Nhật Bản 119 năm trước đã chiếm đoạt quần đảo bất hợp pháp.
Dù vậy, Đài Loan nhiều lần từ chối thẳng thừng lời kêu gọi bắt tay hợp tác chống Nhật trong vấn đề tranh chấp chủ quyền Điếu Ngư/Senkaku của Trung Quốc. Đài Bắc khẳng định, muốn đi một con đường riêng để giải quyết tranh chấp lãnh thổ với Nhật và sẽ cố gắng đàm phán song phương về vấn đề này.
Tại Biển Đông, nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu đang nỗ lực giảm căng bằng cách đưa ra sáng kiến hòa bình kêu gọi các bên liên quan gác tranh chấp để hợp tác thăm dò và khai thác các nguồn tài nguyên trong khu vực.
Bạch Dương (theo Japan Times)

Bình luận(0)