Cộng đồng người Tatar, Crimea tẩy chay bỏ phiếu ly khai

Google News

(Kiến Thức) - Cộng đồng thiểu số Tatars (người bản địa trên bán đảo Crimea) vừa tuyên bố tẩy chay cuộc trưng cầu dân ý để quyết định việc ly khai khỏi Ukraine và gia nhập LB Nga.

Quốc hội Crimea hôm qua quyết định tổ chức trưng cầu dân ý vào ngày 16/3 để quyết định việc tiếp tục là một phần của Ukraine hay ly khai để gia nhập Liên bang Nga. Tuy nhiên, Mejlis (Quốc hội không chính thức) của cộng đồng người bản địa Tatar trên bán đảo Crimea cho biết, 15% dân số của Khu tự trị bao gồm 2 triệu người Tatar quyết định tẩy chay cuộc trưng cầu dân ý do chính quyền thân Nga tổ chức.
"Kết quả của cuộc trưng cầu dân ý rõ ràng đã được quyết định trước mà không phụ thuộc vào việc cử tri đi bầu vào ngày trưng cầu dân ý", người đứng đầu của Majlis của cộng đồng thiểu số Tatar, Refat Chubarov cho biết.
 Cộng đồng thiểu số Tatar trên bán đảo Crimea biểu tình phản đối Nga trước trụ sở Quốc hội Khu tự trị tại thành phố Simferopol ngày 26/2.
Ngoài ra, ông Chubarov cũng nhấn mạnh, Majlis đã yêu cầu triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc tại bán đảo Crimea.
Tuần trước, chính quyền Khu tự trị Crimea tuyên bố không công nhận chính quyền mới tại Kiev bao gồm toàn các lãnh đạo của phe đối lập ủng hộ phương Tây được thành lập vào cuối tháng 2 sau khi chính quyền Tổng thống Viktor Yanukovych bị lật đổ.
Ukraine đã mất quyền kiểm soát bán đảo sau khi hàng nghìn binh lính giấu mặt và không đeo phù hiệu bao vây khu vực, kiểm soát các tòa nhà chính phủ và tiếp quản các căn cứ quân sự. Ukraine cáo buộc, đây là các lực lượng Nga song Moscow bác bỏ và tuyên bố, đó là lực lượng dân quân địa phương.
Cộng đồng Tatar chung sống cùng cộng đồng nói tiếng Nga trên bán đảo Crimea nhưng giữa họ thường xuyên xảy ra các vụ tranh chấp đất đai.
Bạch Dương (theo Ria Novosti)

Bình luận(0)