Chính quyền Ukraine khởi tố Quốc hội Crimea

Google News

(Kiến Thức) - Cục An ninh Ukraine (SBU) vừa phát động cuộc điều tra và khởi tố quyết định tổ chức trưng cầu dân ý để gia nhập Nga của Quốc hội Cộng hòa tự trị Crimea.

Trong một tuyên bố, SBU cho biết, các thủ tục tố tụng đang được gấp rút hoàn thiện. SBU cáo buộc, việc thông qua quyết định gia nhập Nga của Quốc hội Crimea vi phạm Hiến pháp Ukraine. Các nhà lập pháp Crimea "đã cố tình thay đổi đường biên giới lãnh thổ của Ukraine.
Theo đó, Quốc hội Crimea bị khởi tố về tội “xâm phạm sự toàn vẹn và bất khả xâm phạm của lãnh thổ Ukraine”.
 Người dân Khu tự trị Crimea biểu tình ủng hộ Nga bên ngoài trụ sở Quốc hội. Khi Quốc hội thông báo quyết định gia nhập Nga, những dân đứng bên ngoài đã rất vui mừng và hô vang “Nước Nga”.
Trong khi đó, quyền Tổng thống Ukraine, Oleksandr Turchynov tuyên bố, Quốc hội nước này đang xem xét các thủ tục để giải tán Quốc hội Crimea sau khi cơ quan này bỏ phiếu nhất trí sáp nhập Nga hôm qua.
Trong một tuyên bố, ông Turchynov cáo buộc: “Quyết định trên đi ngược lại với nguyện vọng của Ukraine và quyền lợi của những công dân sinh sống ở khu tự trị. Đó không phải là một cuộc trưng cầu dân ý mà chỉ là một trò hề, một sự gian dối. Hành động này là một tội ác chống lại quốc gia”.
Hôm qua, sau một phiên họp bàn về tương lai, các nghị sĩ thuộc Quốc hội Cộng hòa tự trị Crimea thuộc Ukraine nhất trí sẽ gia nhập nước Nga. Crimea sẽ tổ chức trưng cầu dân ý vào ngày 16/3 tới để người dân Khu tự trị quyết định vấn đề này. Theo đó, trong lá phiếu khảo sát ý kiến sẽ có câu hỏi: "Bạn muốn Crimea vẫn thuộc lãnh thổ Ukraine hay gia nhập Nga".
Bạch Dương (theo China Daily)

Bình luận(0)