Chuck Hagel: Crimea châm ngòi nổ chiến tranh Lạnh Tây Âu - Nga

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng, thế giới sẽ đáp lại hành động sáp nhập Crimea của Nga. Việc này đã dẫn đến khủng hoảng lớn nhất sau Chiến tranh Lạnh giữa Tây Âu và Nga.

Khi trả lời báo giới Nhật về việc Mỹ có thể đảm bảo gì cho đồng minh trước các hành động vừa qua của Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tuyên bố, thế giới sẽ phản ứng hành động sáp nhập Crimea của Nga.
“Tôi nghĩ khi một nước – hay nước Nga trong trường hợp này, cố gắng áp đặt ý chí của mình để xác định đường biên giới quốc tế hoặc vi phạm toàn vẹn lãnh thổ của nước khác bằng vũ lực, cả thế giới sẽ lưu ý về điều đó. Và tất nhiên thế giới sẽ phản ứng lại điều đó”, ông Hagel tuyên bố.
Ông Hagel bổ sung thêm: Các quốc gia cần cảnh giác với mối đe dọa, các liên minh sẽ dè chừng lẫn nhau và muốn được đảm bảo.
Theo cách nhìn của phương Tây, việc Moscow sáp nhập Crimea vào lãnh thổ Nga là bất hợp pháp. Việc này đã dẫn đến khủng hoảng lớn nhất sau Chiến tranh Lạnh giữa Tây Âu và Nga.
 Binh sĩ Nga gần một căn cứ cũ của Ukraine tại Crimea.
Mỹ và Liên minh châu Âu đã phản ứng với Nga bằng cách đóng băng tài sản, cấm nhập cảnh đối với các cá nhân liên quan vụ việc kể trên của Nga cũng như cảnh báo sẽ đưa ra thêm các lệnh trừng phạt về kinh tế và ngoại giao nếu Nga không kiềm chế hành động của mình.
Căng thẳng vẫn leo thang sau khi NATO cho rằng, Nga đưa 10.000 binh sĩ tới gần biên giới phía Tây của Ukraine và lo ngại Mosocw sẽ tiến hành đánh chiếm Ukraine. Tuy nhiên, Nga khẳng định quân đội của họ chỉ đang tiến hành tập trận.
Nhật cũng là một nước thuộc G7 – nhóm các nước đi đầu nền công nghiệp trên thế giới, đã ủng hộ việc loại trừ Nga khỏi G8. Nhóm G7 sẽ tổ chức họp vào tháng 6/2014 tại Brussel (Bỉ) thay vì tham dự phiên họp G8 tại thành phố Sochi của Nga. Tuy vậy, Nhật vẫn có nỗi lo riêng của mình.
Tokyo và Bắc Kinh vẫn đang tranh chấp quần đảo Điếu Ngư/Senkaku tại biển Hoa Đông dẫn đến các cuộc đụng độ căng thẳng giữa tàu và máy bay của 2 bên trong thời gian gần đây.
Khi được hỏi về căng thẳng giữa Nhật và Trung Quốc, ông Hagel cho biết sẽ để các quốc gia giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ của họ nhưng Mỹ vẫn luôn khẳng định sẽ thực hiện các hiệp ước với Nhật.
Mỹ có hàng nghìn binh sĩ đồn trú tại Nhật và các quan chức Mỹ đã tái khẳng định hiệp ước phòng thủ chung giữa 2 nước sẽ áp dụng cả cho quần đảo Senkaku theo cách gọi của Nhật và Điếu Ngư theo cách gọi của Trung Quốc.
Sau chuyến thăm 2 ngày tới Nhật, ông Hagel sẽ có cuộc gặp với đồng cấp của các nước ASEAN tại diễn đàn Quốc phòng Mỹ - ASEAN ở Hawaii. Ông Hagel cũng sẽ có cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Trung Quốc.
Ông Hagel cho biết, Trung Quốc cũng là một mối quan hệ quan trọng và đang phát triển với Mỹ.
Ngô Trang

Bình luận(0)