Biểu tình đòi tách miền nam ra khỏi Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Khoảng 4.000 người đã tham gia vào cuộc biểu tình ngay tại trung tâm Kharkov để đòi lập ra nước cộng hòa tự trị gồm 8 tỉnh ở miền nam Ukraine.

Những người biểu tình hôm qua còn giao một bản kiến nghị tới lãnh sự quán Nga, yêu cầu Moscow giúp đảm bảo cho một cuộc trưng cầu ý dân công bằng về việc liên bang Ukraine và vấn đề ly khai của các khu vực đông nam nước này.
Sau đó, nhóm người này còn cùng nhau kéo tới tòa lãnh sự quán Ba Lan với mục đích yêu cầu phương Tây ngừng can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Ukraine.
Người biểu tình tập trung ở quảng trường trung tâm Kharkov.
Người đứng đầu Diễn đàn Công dân Kharkov Yuri Apukhtin cho biết: “Tất cả chúng tôi đều là con cháu của các nước cộng hòa tự trị Donetsk-Krivoi và Odessa. Chúng tôi kêu gọi lực lượng ở các vùng đông nam Ukraine hãy đoàn kết và cùng lập ra một hội đồng hợp tác”.
Lãnh đạo Apukhtin cho hay, một thỏa thuận về hành động chung đã đạt được với những nhà lãnh đạo khác của những cuộc biểu tình tương tự ở vùng Donetsk và Lugansk. Bên cạnh đó, những người tham gia biểu tình còn đòi trao trả tự do cho nhà hoạt động xã hội nổi tiếng Ignat Kromskoi, người đã bị bắt giữ vì tội “tổ chức hàng loạt biểu tình”.
Ngoại trưởng Mỹ Kerry (trái) và người đồng cấp Nga Lavrov phát biểu tại buổi họp báo hôm 30/3.
Một diễn biến khác trong ngày hôm qua (30/3), Mỹ cam kết 10 triệu USD để tăng cường an ninh biên giới ở Moldova tại thời điểm các nước quan ngại rằng, Nga có thể tấn công nước này, sau vụ sáp nhập Crimea. Ngoài ra, chính phủ Moldova thân phương Tây đang tiếp tục quá trình đàm phán về thỏa thuận thương mại với EU mặc dù nội bộ quốc gia này đang dấy lên tranh luận có nên gia nhập EU hay vẫn gắn bó với Nga.
Một vấn đề lưu tâm khác cũng trong hôm 30/3, hai nước Nga-Mỹ đã thống nhất tìm ra điểm chung trong việc ổn định cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Tuyên bố quan trọng trên được đưa ra sau cuộc hội đàm kéo dài nhiều giờ giữa hai Ngoại trưởng Kerry và Lavrov ở Paris.
Thanh Nga (tổng hợp)

Bình luận(0)