Chữa Covid-19 ở Việt Nam miễn phí, ở Mỹ tốn gần 35.000 USD/người

Google News

(Kiến Thức) - Sau thời gian điều trị Covid-19 tại bệnh viện ở Mỹ, cô Danni Askini phát hoảng khi nhận hóa đơn thanh toán viện phí lên tới gần 35.000 USD.

Câu chuyện về một nữ bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Mỹ nhận hóa đơn thanh toán gần 35.000 USD sau quá trình điều trị bệnh đã được Time đăng tải.
Khi bắt đầu cảm thấy đau ngực, khó thở và đau nửa đầu vào cuối tháng 2, Danni Askini đã gọi điện hỏi bác sĩ đang điều trị bệnh ung thư hạch bạch huyết (lymphoma) cho cô.
Bác sĩ của Danni khi đó nghĩ rằng có thể cô phản ứng không tốt với loại thuốc mới. Do vậy, cô đã chuyển đến phòng cấp cứu ở Boston. Tại đây, các bác sĩ nói rằng khả năng cô bị viêm phổi và cho cô về nhà.
Chua Covid-19 o Viet Nam mien phi, o My ton gan 35.000 USD/nguoi
Các nhân viên y tế làm việc tại một bệnh viện ở Newton, bang Massachusetts, ngày 18/3. Ảnh: Getty. 
Trong vài ngày tiếp theo, Danni thấy nhiệt độ cơ thể tăng - giảm một cách nhanh chóng, kèm theo ho. Cô được kiểm tra lần cuối sau 7 ngày xuất hiện triệu chứng. Ba ngày sau, kết quả xét nghiệm cho thấy cô dương tính với Covid-19.
Vài ngày sau đó, cô Danni  "choáng váng" khi nhận được hóa đơn xét nghiệm và điều trị bệnh lên tới 34.927 USD.
"Tôi rất sốc. Bản thân tôi không biết ai có số tiền đó", cô Danni kể lại.
Giống như 27 triệu người Mỹ khác, Danni không có bảo hiểm khi lần đầu vào viện. Cô và chồng đang lên kế hoạch chuyển tới thủ đô Washington vào tháng này để có thể nhận công việc mới, nhưng cô vẫn chưa kịp bắt đầu.
Bây giờ, kế hoạch đó phải tạm dừng, cô Danni đã nộp đơn đăng ký bảo hiểm Medicaid và hy vọng họ sẽ thanh toán hóa đơn của cô. Nếu không được, cô sẽ phải trả khoản tiền rất lớn đó.

Mời độc giả xem thêm video: Cách nhận biết người có biểu hiện nhiễm virus corona (Nguồn video: VTC1)

Các chuyên gia y tế dự đoán hàng chục nghìn người và thậm chí hàng triệu người trên khắp nước Mỹ có thể sẽ phải nhập viện điều trị Covid-19 trong tương lai gần. Và Quốc hội vẫn chưa thể giải quyết vấn đề này.
Ngày 18/3, Quốc hội Mỹ đã thông qua "Đạo luật Ứng phó với Coronavirus Gia đình là trên hết", trong đó miễn phí xét nghiệm cho người dân nhưng không thanh toán chi phí điều trị cho bệnh nhân dương tính với virus corona chủng mới.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hầu hết những người nhiễm Covid-19 sẽ không cần phải nhập viện và có thể hồi phục tại nhà. Tuy nhiên, những người cần điều trị tích cực (ICU) có thể phải trả viện phí lớn, dù họ có bảo hiểm gì đi chăng nữa.
Chính phủ Mỹ vẫn đang xem xét về một gói hỗ trợ khác có thể giúp giảm bớt một số vấn đề về tài chính sắp tới do đại dịch Covid-19, song vẫn còn những bất cập khác.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)