Chính phủ Mỹ có thể bị đóng cửa vào tháng 10/2015?

Google News

(Kiến Thức) - Chính phủ Mỹ có thể bị đóng cửa vào tháng 10/2015, sau khi Đảng Cộng hòa và Dân chủ chưa đạt được thỏa thuận về ngân sách cho năm tài khóa 2016.

Trong buổi phỏng vấn với một hãng truyền thông Mỹ ngày 14/9, cựu nghị sĩ Mỹ Jim Moran cho biết, chính phủ Mỹ có thể bị đóng cửa vào tháng tới.
“Tôi e rằng, chính phủ Mỹ sẽ đóng cửa, chủ yếu là do những bất đồng về tổ chức y tế Planned Parenthood”, nghị sĩ Jim trả lời WTOP khi được hỏi về khả năng chính phủ Mỹ đóng cửa hay không.
Chinh phu My co the bi dong cua vao thang 10/2015?
Chính phủ Mỹ lại đứng trước nguy cơ đóng cửa. 
Nhận định của ông Moran được đưa ra trong bối cảnh Quốc hội Mỹ đang cố gắng thông qua một dự thảo ngân sách trước hạn chót vào ngày 1/10 – thời điểm kết thúc một năm tài khóa của nước này.
Nếu Quốc hội không thông qua ngân sách, chính phủ Mỹ có thể sẽ phải phải đóng cửa.
“Tôi đã thảo luận với các nghị sĩ và họ không biết làm thế nào để giải quyết vấn đề này ngay bây giờ. Cách tốt nhất mà chúng ta có thể làm là tiếp tục thương lượng”, Moran nói.
Những tuần gần đây, Nhà Trắng đã cảnh báo rằng việc chính phủ đóng cửa có thể gây bất ổn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế Mỹ.
Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Mỹ Obama cho biết, ông chủ Nhà Trắng sẽ không ký một dự thảo ngân sách thành luật vốn giới hạn mức chi tiêu với việc cắt giảm ngân sách tự động.
Nếu Quốc hội không thể thông qua dự thảo ngân sách hay dự luật bị phủ quyết, các nghị sĩ có thể phải thông qua một dự luật gây quỹ ngắn hạn để ngăn nguy cơ chính phủ đóng cửa ngay lập tức.
Trước đó, năm 2013, chính phủ Mỹ đã phải tạm đóng cửa sau khi không đạt được thỏa thuận về vấn đề ngân sách trước ngày 1/10, khiến hàng trăm nghìn công chức liên bang phải tạm nghỉ và gây thiệt hại cho nền kinh tế nước này.
Thiên An (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)