Chân dung cô gái Mỹ bị IS sát hại

Google News

Kayla Mueller, nhà hoạt động nhân quyền bị IS sát hại bị tra tấn và lạm dụng tình dục trước khi chết.

Đam mê hoạt động xã hội
Nhà hoạt động nhân quyền Kayla Mueller sinh ngày 14/8/1988 tại Prescott, bang Arizona. Cô bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bắt giữ làm con tin vào tháng 8/2013 ở Aleppo, Syria.
Cô mất ngày 6/2/2015 mà không rõ nguyên nhân. Theo tuyên bố được IS đưa ra sau đó, cô chết trong cuộc không kích do Jordan tiến hành.
Chan dung co gai My bi IS sat hai
Cô được cho là một người có tình yêu thương trẻ em không điều kiện. Ảnh: Food for Life. 
Với niềm đam mê hoạt động xã hội, Kayla Mueller từng đặt chân đến nhiều nơi trên thế giới để hoạt động trong nhiều lĩnh vực xã hội như viện trợ nhân đạo, nhân quyền, cố vấn thanh niên, các hoạt động môi trường, báo chí và giảng dạy tiếng Anh.
Tại Trung Đông, cô chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ nhân đạo tại Palestine với Phong trào Đoàn kết quốc tế, đồng thời giúp đỡ người tị nạn châu Phi tại Israel ở Trung tâm Phát triển tị nạn châu Phi.
Trong một lá thư gửi cha nhân ngày sinh nhật của cô năm 2011, Kayla viết: “Con sẽ luôn luôn tìm kiếm Thiên Chúa. Một số người tìm thấy Thiên Chúa trong nhà thờ. Một số người thấy Thiên Chúa trong thiên nhiên. Số khác tìm thấy Thiên Chúa trong tình yêu. Còn con tìm thấy Thiên Chúa trong nỗi khổ đau. Con đã nhận biết được công việc của cuộc đời con là dùng đôi tay của mình để xoa dịu nỗi đau của những người khác”.
Trước cái chết của cô, tổ chức xã hội Mỹ Hare Krishna, nơi Kayla từng làm việc, đã tổ chức một lễ cầu nguyện tưởng niệm cho linh hồn cô. Tổ chức này cho biết Kayla là một cô gái rất đơn giản và khiêm tốn.
“Cô yêu trẻ em mà không hề có bất cứ sự e ngại nào. Cô kết bạn với cha mẹ những đứa bé, thường xuyên đến thăm họ trong các khu ổ chuột, thậm chí còn ăn chung với họ”, thông tin trên trang web của tổ chức cho biết.
Chan dung co gai My bi IS sat hai-Hinh-2
Kayla Mueller chụp hình cùng các em nhỏ tại một trường học ở Syria. Ảnh: Food for Life. 
“Sau một thời gian ở đây, cô trở về Mỹ kiếm thêm một số tiền và đi đến Darfur, Sudan, những nơi đang xảy ra nội chiến. Cô trở lại Mỹ lần nữa để kiếm nhiều tiền hơn và lại đi đến Trung Đông… Cô yêu con người nơi đây… Chúng tôi cầu nguyện cho một tâm hồn cao quý, người đã thật sự làm thay đổi cuộc sống của nhiều người khác. Chắc chắn cô đã đi đến một thế giới tốt đẹp hơn trong cuộc sống tâm linh sau sự hi sinh của mình”, tổ chức này cho biết.
Không bỏ trốn để giải cứu người khác
Cách đây vài tháng, một bé gái Yazidi bị IS bắt cóc nhưng trốn thoát thành công cho biết cô bé từng bị giam giữ chung với Kayla tại một căn phòng riêng biệt trong suốt quãng thời gian bị bắt cóc ở Shadadiya, Syria.
Trò chuyện với các nhân viên tình báo Mỹ, cô bé cho biết thủ lĩnh IS Abu Bark al-Baghdadi luôn tìm đến Kayla mỗi khi hắn ta đến nơi họ bị giam cầm.
“Tôi thường xuyên thấy ông ta, ông ta đến đây khá thường xuyên. Mỗi lần ông ta đến, ông đều gọi Kayla đi. Nhưng sau đó chị ấy trở lại”.
Cô bé cho biết thêm sau mỗi lần trở về, Kayla đều tỏ vẻ suy sụp và khóc lóc rất nhiều. Tuy nhiên, trong một lá thư được viết trong thời gian bị bắt cóc, Kayla luôn thể hiện tinh thần lạc quan và không đầu hàng dù có bất cứ chuyện gì xảy ra.
“Tôi sẽ không bỏ cuộc dù có mất thời gian bao lâu đi nữa”, cô viết.
Chan dung co gai My bi IS sat hai-Hinh-3
Hình ảnh được IS đăng tải và khẳng định là nơi Kayla bị giam giữ. Ảnh: Mashable. 
Khi bé gái Yazidi cùng chị gái mình lên kế hoạch trốn thoát khỏi IS vào tháng 10 năm ngoái, cô bé đã nói Kayla cùng trốn đi với mình. Tuy nhiên, Kayla từ chối cơ hội này vì cho rằng sự xuất hiện của một người nước ngoài sẽ đẩy họ vào cảnh nguy hiểm trên đường chạy trốn.
Trước những gì mà Kayla đã làm được, cha mẹ cô là Carl và Marsha Mueller cho biết họ rất tự hào về con gái mình.
“Con bé sống có mục đích, và hằng ngày chúng tôi đều tôn vinh những gì con bé để lại”.
Tổng thống Barack Obama cũng ca ngợi cuộc đời cô và hứa sẽ “giành lại công lý từ những kẻ khủng bố” đã giam cầm cô.
Tuy nhiên, Chính phủ Mỹ cũng đối mặt với những lời chỉ trích vì đã không thật sự nỗ lực giải cứu cô, đồng thời thực hiện các cuộc không kích đã trực tiếp đẩy cô đến lưỡi hái của tử thần.
Theo Hải Yến

Bình luận(0)