Em trai Lệnh Kế Hoạch có thể trở thành "Snowden Trung Quốc"

Google News

(Kiến Thức) - Số phận của Lệnh Kế Hoạch có thể phụ thuộc vào em trai út "Snowden Trung Quốc" Lệnh Hoàn Thành, người được cho là đang xin tị nạn chính trị ở Mỹ.

Theo Duowei News, Lệnh Hoàn Thành, người được cho là "Snowden Trung Quốc", vẫn còn lẩn trốn ở Mỹ và đang sử dụng các "tài liệu cơ mật" để đòi chính phủ Trung Quốc thả anh trai Lệnh Kế Hoạch.
Vai tro cua “Snowden Trung Quoc” trong vu Lenh Ke Hoach
"Lão tứ" Lệnh Kế Hoạch và "Lão ngũ" Lệnh Hoàn Thành (phải) trong gia đình họ Lệnh. 
Lệnh Kế Hoạch - từng làm thư ký cho cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào - đang bị điều tra vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” hồi cuối tháng 12/2014 và bị khai trừ khỏi ĐCS Trung Quốc ngày 20/7/2015 sau khi bị phát hiện vi phạm nguyên tắc chính trị, lạm dụng quyền lực, nhận hối lộ khổng lồ và thu thập một số lượng đáng kể “tài liệu cơ mật” của đảng và nhà nước.  
Trong gia đình họ Lệnh, “Lão tứ” Lệnh Kế Hoạch nắm giữ quyền lực và từng giữ chức Chánh văn phòng Trung ương ĐCS Trung Quốc thời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào, còn “Lão ngũ” Lệnh Hoàn Thành là tổng liên lạc viên và là “quân sư” của Lệnh Kế Hoạch.
Xét đến thực tế Lệnh Kế Hoạch đã trải qua ba đời Chủ tịch Trung Quốc (Giang Trạch Dân, Hồ, Cẩm Đào và Tập Cận Bình) và Lệnh Hoàn Thành lại là tổng liên lạc viên của Lệnh Kế Hoạch, rất có khả năng ông ta đang nắm giữ những “tài liệu cơ mật” về lãnh đạo cấp cao ĐCS Trung Quốc.  Lệnh Hoàn Thành được cho là đang sở hữu số "tài liệu cơ mật" mà ông này lén lút tích lũy trong suốt 15 năm qua.
Bắc Kinh coi việc bắt giữ Lệnh Hoàn Thành là nhiệm vụ hàng đầu, một nhiệm vụ do đích thân Chủ nhiệm Uỷ ban Chính pháp ĐCS Trung Quốc Mạnh Kiến Trục trực tiếp chỉ huy. Trung Quốc đã bí mật cử hơn 100 nhân viên tình báo, ngoại giao, đàm phán sang Mỹ để lùng sục Lệnh Hoàn Thành song không thu hoạch được gì.
Có ý kiến cho rằng các “tài liệu cơ mật” mà Lệnh Hoàn Thành đang có trong tay còn “nhạy cảm và quan trọng hơn nhiều” so với những tài liệu mật mà cựu Giám đốc Công an  Trùng Khánh bị thất sủng Vương Lập Quân - hiện đang thụ án tù 15 năm – có trong tay trong thời gian đào tẩu vào Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô năm 2012. Có khả năng, những “tài liệu cơ mật” này còn “bùng nổ” hơn so với các tài liệu của CIA và NSA mà Edward Snowden lấy được trong năm 2013.
Duowei News cho biết nếu tin về xin tị nạn chính trị là đúng sự thật, Lệnh Hoàn Thành có thể trở thành Edward Snowden “phiên bản Trung Quốc”.  
Nhận định của Duowei News đã nhận được sự hậu thuẫn của báo New York Times hồi đầu tuần này. Báo New York Times tiết lộ Bắc Kinh đang yêu cầu chính phủ Mỹ dẫn độ Lệnh Hoàn Thành về Trung Quốc.
Dẫn lời một số quan chức Mỹ thân cận với vụ việc, báo New York Times cho biết Lệnh Hoàn Thành có thể đang sở hữu nhiều "thông tin đáng xấu hổ" về các quan chức trung thành với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và ông em út của gia đình họ Lệnh này  có thể là "một trong những người đào thoát nguy hiểm nhất" trong lịch sử Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
Christopher Johnson, một cựu phân tích gia của CIA chuyên về Trung Quốc, nói với New York Times rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc có thể tìm cách ngăn chặn Lệnh Hoàn Thành tiết lộ "kho báu kiến thức chính trị Trung Quốc” cho các quan chức Mỹ.
Báo cáo New York Times cho biết trong những tháng gần đây Bắc Kinh đã gia tăng sức ép đối với Washington về việc dẫn độ Lệnh Hoàn Thành, người không có tên trong danh sách truy nã 40 kẻ đào tẩu đang ẩn náu ở Mỹ.
 Duowei News cho rằng mức án dành cho Lệnh Kế Hoạch rất có thể phụ thuộc nhiều vào việc liệu Bắc Kinh có bắt được Lệnh Hoàn Thành hay không. Nếu ông này được hưởng qui chế tị nạn ở Mỹ, tình hình sẽ chuyển từ một vụ án tham nhũng thành vụ án liên quan đến an ninh quốc gia.
Minh Châu (Theo WCT)

Bình luận(0)