Bước ngoặt chống COVID-19 ở Mỹ: FDA cấp phép sử dụng vaccine của Pfizer

Google News

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) hôm 11/12 cấp quyền sử dụng khẩn cấp vaccine COVID-19 do hãng dược Pfizer phát triển.

"FDA đã thông báo với các nhà tài trợ rằng họ sẽ nhanh chóng làm việc để hoàn thiện và cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp. FDA cũng đã thông báo cho Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cũng như Chiến dịch Thần tốc để họ có thể thực hiện các kế hoạch phân phối vaccine kịp thời", Tiến sĩ Stephen Hahn, Ủy viên FDA nêu rõ trong tuyên bố đưa ra tối 11/12.
Động thái này diễn ra chỉ một ngày sau khi Hội đồng chuyên gia của FDA bỏ phiếu ủng hộ việc phê chuẩn vaccine. Chính quyền Trump những ngày qua cũng liên tiếp gây áp lực kêu gọi FDA sớm cho phép sử dụng khẩn cấp vaccine COVID-19 đầu tiên của Mỹ.
Buoc ngoat chong COVID-19 o My: FDA cap phep su dung vaccine cua Pfizer
FDA cấp quyền sử dụng khẩn cấp vaccine COVID-19 do Pfizer phát triển. (Ảnh: Reuters) 
Theo CBC News, nhân viên tuyến đầu chống dịch sẽ là những người đầu tiên được tiêm vaccine sớm nhất là vào 14/12 tới.
Các thử nghiệm với hơn 43.000 người trước đó cho thấy vaccine ngừa COVID-19 do Pfizer phát triển có hiệu quả lên tới 95% đối với người lớn từ 18 đến 64 tuổi. Tuy nhiên, một số nhóm nhỏ như những người có hệ miễn dịch kém, những người dị ứng nghiêm trọng và phụ nữ mang thai sẽ bị hạn chế tiêm.
Pfizer vẫn đang tiếp tục nghiên cứu vaccine chống COVID-19 cho nhóm trẻ em từ 12-15 tuổi.
Theo Guardian, Pfizer sẽ phân bổ 2,9 triệu liều vaccine tới các bang trong vài ngày tới. Vài tuần sau đó, hãng dược này sẽ tiếp tục cung cấp thêm 2,9 triệu liều để tiêm tiếp cho những người đã nhận được mũi đầu tiên nhằm đảm bảo hiệu quả 95% của vaccine.
Việc FDA cấp quyền sử dụng khẩn cấp vaccine COVID-19 do hãng dược Pfizer phát triển được xem là bước ngoặt trong cuộc chiến với đại dịch COVID-19 ở Mỹ. Tính tới hiện tại, Mỹ ghi nhận hơn 15 triệu ca nhiễm và hơn 290.00 người thiệt mạng.
Phân phối vaccine dự kiến sẽ là một trong những chiến dịch y tế công cộng phức tạp nhất về mặt hậu cần trong lịch sử. Vaccine của Pfizer cần được bảo quản ở nhiệt độ -70C. Các chuyên gia cảnh báo Mỹ đang thiếu các xe tải đông lạnh và máy bay chở hàng cần thiết để vận chuyển hàng trăm triệu liều vaccine ở nhiệt độ dưới 0 độ C.
Theo Song Hy/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)