Bộ trưởng Quốc phòng Israel xin lỗi Ngoại trưởng Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Ngay sau khi tự gây vạ miệng xỏ xiên, nhạo báng Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khiến Washington giận dữ, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon đã phải nhận lỗi.

Cụ thể, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon đã đả kích các nỗ lực thúc đẩy hòa bình ở Trung Đông của Ngoại trưởng Mỹ là hành động can thiệp được thúc đẩy bởi “nỗi ám ảnh và ý thức hệ Chúa cứu thế khó hiểu”.
“May ra nếu John Kerry giành được giải Nobel Hòa bình, ông ta mới có thể cứu chúng ta”, tờ Yediot Ahranot dẫn lời ông Yaalon trong một cuộc họp kín cho biết.
 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon.
Trong suốt nhiệm kỳ của mình, Ngoại trưởng John Kerry đã 10 lần tới Israel để thúc đẩy tiến trình hòa bình Trung Đông (giữa Israel và Palestine) vốn bị đình trệ.
Ngay lập tức đáp trả, Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố, những lời nhạo báng của Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon là ngu ngốc, ngớ ngẩn và khiêu khích, đặc biệt là trong khi Mỹ đang nỗ lực làm mọi việc để bảo vệ an ninh của Israel.
Ngay cả các đồng nghiệp của ông Yaalon cũng lên tiếng chỉ trích ông này gay gắt.
Bộ trưởng tư pháp Israel, Tzipi Livni tuyên bố: “Anh có thể chỉ trích, phản đối công khai và có trách nhiệm các cuộc đàm phán, chứ không phải là dùng miệng lưỡi để xỏ xiên, công kích và hủy hoại quan hệ giữa Israel với đồng minh số 1 của đất nước”.
Bộ trưởng môi trường, Amir Peretz gay gắt yêu cầu sa thải ông Yaalon ngay lập tức trong khi Đảng Lao động đối lập của Israel kêu gọi liên minh cánh hữu cầm quyền từ chức để khối trung tả mới lên thay.
Bộ trưởng tình báo Yuval Steinitz chỉ trích ông Yaalon và nhấn mạnh, Bộ trưởng Quốc phòng đã quên một nguyên tắc tối thiểu đó là không bao giờ đưa ra những lời lăng mạ cá nhân.
Trong khi đó, giới quan sát bình luận, vạ miệng của ông Yaalon sẽ làm xấu thêm mối quan hệ đang rạn nứt giữa 2 đồng minh lâu năm, Israel và Mỹ.
Đối mặt với sự giận dữ từ Washington, các đồng nghiệp và công chúng, ông Yaalon nhanh chóng ra tuyên bố nhấn mạnh Mỹ là "người bạn lớn nhất của chúng tôi" nhưng chưa đưa ra lời xin lỗi. Động thái này không làm dịu cơn giận của Washington khiến ông Yaalon buộc phải cúi đầu nhận lỗi.
“Bộ trưởng Quốc phòng Yaalon không có ý xúc phạm Ngoại trưởng Mỹ. Ông ấy chân thành xin lỗi nếu những lời bình luận vô ý của ông ấy làm tổn thương Ngoại trưởng Mỹ”, tuyên bố xin lỗi của ông Yaalon viết.
Bạch Dương (theo AFP)

Bình luận(0)