Tổng thống Obama bị Cựu Bộ trưởng Quốc phòng chơi xỏ

Google News

(Kiến Thức) - Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates chỉ trích thẳng thừng, gay gắt Tổng thống Obama đã mất niềm tin về chiến lược Afghanistan trong cuốn hồi ký mới của ông.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Gates, 70 tuổi - nhân vật quyền lực có uy tín từng phục vụ trong chính phủ cựu Tổng thống George W Bush và Obama -gây bất ngờ với những lời lẽ nặng nề, gay gắt chỉ trích ông Obama cũng như tiết lộ chi tiết về mối quan hệ đầy mâu thuẫn giữa Nhà Trắng và Lầu Năm góc.
Những lời chỉ trích của ông Gates xuất hiện trong cuốn "Hồi ký của một Bộ trưởng Chiến tranh” ông mới phát hành. Trong đó, ông Gate cho biết, Tổng thống Obama cho rằng, chiến lược tăng quân tới Afghanistan năm 2009 của ông sẽ thất bại. Đồng thời, ông chủ Nhà Trắng cũng bày tỏ sự mất niềm tin vào các tướng lĩnh Mỹ trên chiến trường Afghanistan.
 Tổng thống Obama gặp gỡ, động viên các quân nhân Mỹ đóng tại Afghanistan trong chuyến thăm của ông tới căn cứ không quân Bagram, Afghanistan.
Để minh chứng, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates dẫn lại lời ông Obama cáo buộc quân đội rò rỉ thông tin về kế hoạch gửi thêm quân tới Afghanistan trong một cuộc họp tháng 3/2011.
“Khi tôi ngồi đó (trong cuộc họp), tôi nghĩ rằng: “Tổng thống không tin tưởng tướng lĩnh của mình, không thể hỗ trợ để giữ vững chính quyền Tổng thống (Afghanistan Hamid) Karzai. Ông ấy không tin vào chiến lược của chính mình và không xem cuộc chiến tranh này là của ông ấy”, ông Gates thẳng thừng viết trong cuốn hồi ký.
Ngoài ra, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Gates cũng cho biết, Tổng thống Obama từng "thừa nhận" rằng các quyết định liên quan đến cuộc chiến Iraq mà ông đưa ra là nhằm làm các nghị sĩ Đảng Dân chủ của ông cảm thấy hài lòng.
Chưa hết, ông Gates còn chĩa mũi tấn công vào Phó Tổng thống Joe Biden khi viết: “Phó Tổng thống đã sai lầm trên gần như mọi chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia”. Cựu Bộ trưởng Quốc phòng cũng cáo buộc, ông Biden đã " đầu độc" quan hệ giữa Nhà Trắng và các lãnh đạo quân sự cũng như Lầu Năm góc.
Về phần mình, Nhà Trắng ban đầu chỉ biết về nội dung chỉ trích trong cuốn hồi ký của cựu Bộ trưởng Gates hôm 7/1 về Phó Tổng thống Biden. Ngay lập tức phản pháo, Nhà Trắng tuyên bố: “Tổng thống không chấp nhận những đánh giá của cựu Bộ trưởng Gates. Phó Tổng thống Joe Biden luôn là một trong những chính khách hàng đầu trong suốt thời gian ông nắm giữ cương vị của mình. Ông đã giúp thúc đẩy vai trò lãnh đạo của Mỹ trên thế giới”.
Từ chối phê phán và lên án cựu Bộ trưởng Quốc phòng Gates, Nhà Trắng tuyên bố, Tổng thống Obama "hoan nghênh sự khác biệt về quan điểm" và “đánh giá cao" sự cống hiến của ông Gates.
Tuy nhiên, nhiều cựu trợ lý trong chính phủ Tổng thống Obama gay gắt lên án và bác bỏ những chỉ trích của ông Gates.
Chánh văn phòng Nhà Trắng William Daley nhấn mạnh: “Tôi nghĩ, điều không hay nhất là cuốn hồi ký lại được viết ra bởi một người đã rời khỏi chính phủ khi chính phủ đó vẫn đang tồn tại. Tôi nghĩ, đây chỉ là một trò chơi khăm”.
Trong khi đó, cố vấn chính trị lâu năm của ông Obama, David Axelrod bình luận: “Cuốn hồi ký của ông Gates là “khó hiểu” và bất chấp những lời cáo buộc của Gates, Tổng thống Obama hoàn toàn đúng trong mỗi quyết sách về cuộc chiến Afghanistan”. Ngoài ra, ông David Axelrod cũng nhận xét, cuốn sách của ông Gates, đặc biệt là chi tiết câu chuyện Iraq là mơ hồ và chủ quan.
Bạch Dương (theo AFP)

Bình luận(0)