Bổ nhiệm Bộ trưởng Qp mới: Ukraine đang bị phát xít hóa

Google News

(Kiến Thức) - Một lãnh đạo phe ly khai cho rằng bổ nhiệm ông Stepan Poltorak làm Bộ trưởng Quốc phòng cho thấy Ukraine đang bị phát xít hóa.

Việc bổ nhiệm Tư lệnh Cận vệ Quốc gia Stepan Poltorak làm bộ trưởng Quốc phòng là một điều báo trước sự phát xít hóa xã hội Ukraine, Phó Thủ tuớng Cộng hòa nhân dân Donetsk Andrei Purgin đánh giá.
Hôm 13/10/2014, Tổng thống Petro Poroshenko đã đề nghị Rađa Tối cao bổ nhiệm ông Poltorak làm Bộ trưởng Quốc phòng. Trước đó người đứng đầu nhà nước đã chấp nhận đơn từ chức của bộ trưởng Quốc phòng Valeriy Geletey.
Bộ trưởng Quốc phòng Stepan Poltorak và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.
Phó thủ tướng Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng Andrei Purgin cho rằng: “Đang diễn ra sự phát xít hóa nhanh chóng xã hội Ukraine. Việc bổ nhiệm ông Poltorak làm bộ trưởng Quốc phòng là thêm điều báo trước việc đó. Đây là một nhân vật rất khả ố, người luôn che dấu mọi tội lỗi của Cận vệ Quốc gia, người duy trì mọi sự đảm bảo cho Cận vệ Quốc gia. Chỉ cần nói rõ rằng 70% quân số của Cận vệ Quốc gia cho đến nay không được đăng ký, đó là những chiến binh đã được vũ trang không hề có tên trong bất cứ danh sách nào”.
Ông Purgin nói: “Việc phát xít hóa xã hội Ukraine đang diễn ra nhanh chóng. Chỉ cần so sánh đầu đề của các báo Ukraine hiện nay và một năm trước là có thể thấy rõ điều đó. Sự tương phản là rất tiêu biểu rõ ràng".
Chuyên gia quân sự Nga có tiếng tăm Igor Korotchenko từng nhận xét, rằng ông Poltorak là “người kiên định chủ trương sử dụng các biện pháp đàn áp cảnh sát, cứng rắn để càn quét Donbass, và việc bổ nhiệm ông này làm Bộ trưởng Quốc phòng hàm ý Kiev sẵn sàng tiếp tục chiến tranh ở Đông- Nam Ukraine. Tuy vậy nhà chính trị học Ukraine Mikhail Pogrebinskiy cho rằng nếu đề cử Poltorak được Rađa Tối cao phê duyệt thì nhiệm vụ của bộ trưởng Quốc phòng mới “chắc sẽ mang tính chất hòa bình”.
Nguyễn Vũ (Theo RIA Novosti)

Bình luận(0)