Biển Đông: TQ xây đường băng quân sự ở Đá Xu Bi

Google News

(Kiến Thức) - Hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy Trung Quốc xây đường băng quân sự trên Đá Xu Bi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Hình ảnh vệ tinh chụp Đá Xu Bi đề ngày 3/9/2015 cho thấy rõ ràng hình hài một đường băng quân sự cho máy bay cất hạ cánh trên “đảo nhân tạo” Đá Xu Bi mà Trung Quốc bồi đắp trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Với chiều rộng khoảng 60 mét, đường băng cho máy bay cất hạ cánh trên Đá Xu Bi cũng rộng bằng đường băng mà Trung Quốc sắp hoàn thành trên Đá Chữ Thập.
Bien Dong: TQ  xay duong bang quan su o Da Xu Bi
Nền móng đường băng rộng 60m trên Đá Xu Bi.
Chiều dài của nền móng đường băng trên Đá Xu Bi vào khoảng 2.200 mét và đang được lấp cát để kéo dài hơn nữa.  Theo báo cáo trước đó, kích thước và hình dạng của thửa đất mà Trung Quốc bồi đắp trên Đá Xu Bi có thể cho phép xây dựng một đường băng dài 3.300 mét, tương đương với đường băng xây dựng trên Đá Chữ Thập.
Vành đai phía bắc của rạn san hô ở Đá Xu Bi đang bị mở rộng bằng một dãy tường chắn lớn và đang được các tàu cuốc hút cát lấp đầy.
Bien Dong: TQ  xay duong bang quan su o Da Xu Bi-Hinh-2
Ảnh vệ tinh chụp Đá Xu Bi ngày 3/9/2015. 
Ba, và có thể bốn, tàu cuốc với những đường ống dài đang hút cát vào khu vực đã được bao bọc bởi dãy tường chắn sóng biển. Các kênh cho tàu ra vào Đá Xu Bi đã được mở rộng để có chiều rộng 290 mét, từ chiều rộng 215 mét của ngày 13/7/2015.
 Trên Đá Xu Bi, hàng chục xe ủi, xe cần cẩu, xe tải và máy xúc đang san nén hàng trăm mẫu Anh đất cát.
Việc xây dựng một căn cứ không quân trên Đá Xu Bi sẽ mang lại cho Trung Quốc một sân bay thứ ba trên Biển Đông, sau sân bay ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc đánh chiếm hoàn toàn trong năm 1974 và sân bay sắp hoàn tất trên Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa.
Bien Dong: TQ  xay duong bang quan su o Da Xu Bi-Hinh-3
So sánh mức độ Trung Quốc xây dựng trên Đá Xu Bi (bên trái ngày 18/7 và bên phải ngày 3/9/2015).
Giới phân tích cho rằng ba căn cứ không quân ở đảo Phú Lâm, Đá Chữ Thập và Đá Xu Bi  cùng với những căn cứ quân sự khác mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa sẽ tăng năng lực của Bắc Kinh trong việc đơn phương thiết lập và thực thi một khu nhận dạng phòng không (ADIZ)  ở Biển Đông và cải thiện đáng kể năng lực chống tàu ngầm của Hải quân Trung Quốc  trong một khu vực nơi mà các mối đe dọa tàu ngầm là đặc biệt nghiêm trọng.
Minh Châu (Theo The Diplomat)

Bình luận(0)