Bắt giữ 12 lính Berkut nghi nổ súng vào người biểu tình Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Ukraine vừa bắt giữ 12 thành viên thuộc cảnh sát chống bạo động Berkut vì tình nghi bắn vào những người tham gia các cuộc biểu tình nhiều tháng trời ở Kiev.

Phát ngôn Văn phòng Tổng công tố viên hôm nay (3/4) thông báo vụ việc trên. “Đến sáng hôm nay (3/4), 12 người đã bị bắt giữ. Tất cả trong số họ đều liên quan tới cáo buộc giết người hàng loạt trên phố Institutska”, người phát ngôn trên nói tiết lộ với tờ Reuters.
Hơn 100 người đã bị thiệt mạng (chủ yếu do các tay súng bắn tỉa xuất thân là những cảnh sát) trên những con phố của thủ đô Kiev trước vụ lật đổ Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych hôm 21/2. Và, lực lượng cảnh sát chống bạo động Berkut bị cáo buộc là bên chịu trách nhiệm chính về những ca thiệt mạng trên.
Đội đặc nhiệm Berkut.
Con phố Institutska, dẫn ra Quảng trường Tự do (hay còn gọi là Maidan) ở Kiev, đã chứng kiến cảnh bạo lực tồi tệ nhất trong 22 năm độc lập ở quốc gia này. Do vậy, quảng trường trên đã được chính thức đổi tên thành Đại lộ thiên đàng nhằm nhớ tới những nạn nhân xấu số.
Trong những ngày bạo lực cuối cùng, hàng chục người biểu tình đã bị các tay súng bắn tỉa hay các cảnh sát nói chung ra tay. Quyền Tổng chưởng lý Ukraine Oleh Makhnitsky cho biết, những người bị bắt giữ này đều là thành viên của “Đội Áo đen” thuộc lực lượng chống bạo động Berkut.
“Các thành viên của lực lượng này đều được đào tạo các kĩ năng đặc biệt, bao gồm cả cách giết người. Họ được giams sát bởi chính quyền tổng thống”, hãng thông tấn Interfax dẫn lại phát ngôn của ông Makhnitsky.
Vào cuối tháng 2, Bộ Nội vụ lâm thời Ukraine đã ra lệnh giải tán Berkut vốn bị chỉ trích đã đàn áp mạnh tay người biểu tình ở Kiev.
Ở một diễn biến khác, Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Moscow đã bắc bỏ tuyên bố rằng Mỹ có dính líu tới tay súng bắn tỉa trong các cuộc bạo loạn ở thủ đô Kiev hôm 20/2.
Thanh Nga (theo UK)

Bình luận(1)

Minh Hiền

truong Khac Vy

Ai mà tin nổi những gì kẻ đảo chính nêu ra?