Người Tatars nháo nhác chạy từ Crimea sang tây Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi Nga sáp nhập Crimea, hàng trăm người bản địa Tatars tại bán đảo vội vàng chạy sang phía tây Ukraine vì lo ngại sẽ gặp rắc rối với Moscow.

Tatars là cộng đồng Hồi giáo bản địa với khoảng 3.000 dân sống tại bán đảo Crimea. Phần lớn họ tẩy chay cuộc trưng cầu dân ý để quyết định việc Crimea tách khỏi Ukraine và gia nhập Liên bang Nga được tổ chức ngày 16/3 vừa qua.
Lý do người Tatars không có thiện cảm với Nga xuất phát từ ký ức về việc bị trục xuất hàng loạt khỏi quê hương trong những năm 1940 bởi chính quyền Xô Viết.
 Người Tatars ở Crimea.
Sau khi Lực lượng Tự vệ Crimea thân Nga chiếm căn cứ không cứ không quân cuối cùng của Ukraine tại Crimea vào hôm 22/3 - dấy lên lo ngại về một cuộc tấn công của Nga – nhiều người Tatars lo sợ họ có thể bị nhắm mục tiêu một lần nữa.
“Hành trình này giống như việc rời khỏi Liên Xô để chạy tới một quốc gia khác”, Adele, một phụ nữ 3 con người Tatar đang trên đường tới thành phố miền tây Ukraine cho biết.
Cùng với hàng trăm đồng hương khác, hầu hết phụ nữ và trẻ em, Adele đã ngồi tàu trong suốt 30 giờ đồng hồ vượt qua 1.200 km để tới thành phố miền tây Ukraine Lviv, nơi được xem là “Paris thu nhỏ của Ukraine”.
Adele không cho biết cô dự định ở lại Lviv trong bao lâu nhưng khẳng định, cô đã quyết định quay trở lại Crimea càng sớm càng tốt.
“Tôi muốn hòa bình ở Crimea. Tôi yêu quê hương mình và muốn trở về nhà”, bà mẹ 3 con Adele chia sẻ.
Chính quyền thành phố Lviv cho biết, gần 2.000 người Crimea và khu vực lân cận, trong đó hơn một nửa là trẻ em đã tạm thời được ổn định chỗ ăn ở.
Bạch Dương (theo CNA)

Bình luận(0)