Các tỉnh miền đông Ukraine đồng loạt đòi ly khai

Google News

(Kiến Thức) - Hàng nghìn người dân ở bốn khu vực miền đông Ukraine là Kharkov, Donetsk, Lugansk, và Odessa đã biểu tình phản đối chính phủ ở Kiev và đòi mở cuộc trưng cầu dân ý.

Vào ngày Chủ nhật (23/3), khoảng 5.000 người biểu tình tập trung tại thành phố Kharkov để gây sức ép lên chính quyền nhằm tổ chức nhà nước theo chế độ liên bang và tiến hành cuộc trưng cầu dân ý. Hơn nữa, họ tuyên bố bản thỏa thuận hợp tác giữa EU và nước này do Quyền Thủ tướng Yatsenyuk ký là bất hợp pháp.
 Những người ủng hộ Nga trưng băng rôn biểu tình mang dòng chữ “Odessa vì cuộc trưng cầu dân ý”.
Một số người biểu tình thậm chí còn lên đường tới Đại sứ quán của Nga để nhờ họ điều tra sự hợp pháp của các binh lính NATO trên lãnh thổ Ukraine. Đặc biệt, những người biểu tình đã dành một phút để tưởng niệm hai nạn nhân xấu số đã bị thiệt mạng hồi tuần trước bởi các thành viên của phong trào cực hữu Right Sector.
Trong khi đó, thành phố miền đông Ukraine khác là Lugansk, kết quả sơ bộ của cuộc trưng cầu (không có sự chuẩn bị nào) cũng đã được công bố tới hàng ngàn người biểu tình. Theo đó, hơn 100.000 người bỏ phiếu ủng hộ gia nhập Nga trong cuộc trưng cầu được tiến hành dưới hình thức một cuộc thăm dò dư luận ở Lugansk.
Người dân biểu tình ở thành phố Donetsk. 
Cuộc thăm dò đã được khở xướng từ Chủ nhật tuần trước (16/3) và sẽ tiếp tục thêm một tuần nữa. Hơn 1.000 người hôm 23/3 đã tập trung gần tòa nhà cơ quan an ninh và thể hiện sự phản đối với chính quyền hiện nay ở Kiev.
Thành phố Donetsk, nằm trong khu vực Donbass, cũng chứng kiến cảnh hơn 2.000 người đổ xuống đường biểu tình vào hôm 23/3. Họ yêu cầu mở một cuộc trưng cầu để quyết định tương lai của khu vực. Những người này treo lá cờ Nga gần tòa nhà thị chính thành phố, hô vang khẩu hiệu “Nga” và “Berkut” giữa vòng vây cảnh sát.
 Cờ Nga và cờ biểu trưng của vùng Donetsk tung bay trong cuộc biểu tình hôm 23/3.
Còn tại thành phố ven biển Odessa, cảnh tượng biểu tình cũng được ghi nhận vào hôm 23/3. Những người tham gia không ngừng vẫy cờ Nga, Ukraine và Crimea trong khi hô vang những khẩu hiệu như “Ukraine sát cánh cùng Nga”, “Trưng cầu dân ý”.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)