Anh: Hải quân hoàng gia sẵn sàng hiện diện ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Lực lượng vũ trang quốc gia Anh sẵn sàng hiện diện ở Biển đông nếu lợi ích của nước này và đồng minh trong khu vực bị ảnh hưởng.

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond phát biểu tại Singapore vào ngày 30/1 cho biết lực lượng vũ trang quốc gia đang sẵn sàng tiến hành các hoạt động ở Biển Đông nếu lợi ích quốc gia và đồng minh trong khu vực bị đặt trong tình trạng nguy hiểm
Anh: Hai quan hoang gia san sang hien dien o Bien Dong
Tổng thống Argentina Cristina Kirchner gặp gỡ chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh ngày 4/2.
“Nhiều quốc gia trong và ngoài Châu Á hồi hộp theo dõi khi các căng thẳng chính trị đang nóng lên ở khu vực Đông Á”, ông Hammond phát biểu. Vương quốc Anh cũng xác định vị trí trung lập trong các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông và biển Hoa Đông và đưa ra gợi ý rằng các cuộc tranh chấp này nên được giải quyết theo các quy ước quốc tế. London đóng vai trò quan trọng trong an ninh Châu Á bởi đóng góp 4.520 tỉ USD trong giá trị thương mại hàng năm ở khu vực Biển Đông.
Ngoại trưởng cũng cho biết nước Anh duy trì cam kết trong hiệp ước an ninh đa phương được biết đến với tên gọi Hiệp ước Phòng thủ Ngũ cường (Five Powers Defence Arrangements) được ký kết giữa các nước Australia, Malaysia, New Zealand và Singapore vào năm 1971. “Sự cam kết đó có ý nghĩa rằng chúng tôi sẵn sàng và có khả năng huy động lực lượng để hỗ trợ các đồng minh, bạn bè và đối tác ở châu Á – Thái Bình Dương”, ông Hammond tuyên bố. Mặt khác, vị ngoại trưởng cũng nhắc tới sự tham dự của Hải quân Hoàng gia trong công tác cứu trợ ở Philippines sau cơn bão Haiyan năm 2013 và sự kiện tìm kiếm quốc tế chiếc máy bay mất tích MH370 của Malaysia.
Tạp chí Trung Quốc Global Times trong khi đó đã đưa ra sự liên kết giữa các lời bình luận của ông Hammond về các lợi ích trên biển của quốc gia này với thỏa thuận đã ký kết giữa Bắc Kinh và Argentina trong chuyến thăm của tổng thống Argentina Cristina Kirchner tới Trung Quốc từ ngày 3-5/2. Theo đó, thỏa thuận này cho phép Trung Quốc bán tàu chiến, xe bọc thép và máy bay chiến đấu cho Argentina. Trung Quốc cũng sẽ hỗ trợ Hải quân Argentina xây dựng hạm đội hải quân Malvinas mà theo chính quyền London là 1 sự khiêu khích, tờ Global Times nhận định.
Malvinas là tên mà quốc gia Argentina đặt cho hòn đảo Falkland, lãnh thổ nước Anh ở Nam Đại Tây Dương được cho là bị Argentina chiếm đóng vào năm 1982.
Hải Yến (theo Wantchinatimes)

Bình luận(0)