Ấn Độ làm tang lễ cho 20 quân nhân vụ đụng độ biên giới

Google News

Hai nguồn tin chính phủ tiết lộ Ấn Độ đã chuẩn bị tổ chức tang lễ cho 20 quân nhân nước này, những người thiệt mạng trong vụ đụng độ quyết liệt với Trung Quốc ở biên giới đêm 15/6.

Theo Reuters, linh cữu của đại tá B.Santosh Babu đã được đưa về thị trấn quê nhà, Suryapet, bang Telangana. Thi thể của ông được quấn bằng quốc kỳ Ấn Độ. Ông là sĩ quan chỉ huy trong nhóm 20 quân nhân thiệt mạng vì đụng độ với lực lượng Trung Quốc vào ở thung lũng Galwan, Đông Ladakh đêm 15/6.
Các quân nhân Ấn Độ tử vong trong vụ đụng độ đều được đưa về quê nhà an táng. Một số trường hợp là đồng hương, sống ở bang Bihar, miền Đông Ấn Độ. Hai nguồn tin tiết lộ chính phủ đã chuẩn bị xong tang lễ cho các quân nhân.
Ba ngày sau vụ đụng độ đẫm máu nhất gần nửa thế kỷ qua tại biên giới Trung - Ấn, lực lượng Ấn Độ kiểm soát thung lũng Galwan vẫn duy trì cảnh giác cao độ. Cả Bắc Kinh và New Delhi đổ lỗi phía còn lại gây nên cuộc đụng độ, yêu cầu đối thủ kiềm chế quân nhân.
An Do lam tang le cho 20 quan nhan vu dung do bien gioi
 Thủ tướng Ấn Độ Modi hôm 17/6 khẳng định sẽ bảo vệ chủ quyền quốc gia. Ảnh: Reuters.
Ngoại trưởng Subrahmanyam Jaishankar đã trao đổi cùng người đồng cấp Vương Nghị của Trung Quốc vào ngày 17/6. Cả hai nước đồng ý không leo thang căng thẳng, đảm bảo hòa bình và ổn định tại vùng biên giới đang tranh chấp.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cùng thông báo "cả hai phía đồng ý giải quyết vấn đề này qua đối thoại và tham vấn, nỗ lực hạ nhiệt tình hình, gìn giữ hòa bình và sự yên ổn ở vùng biên giới". Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Anurag Srivastava cho rằng cuộc đụng độ là hậu quả của việc Trung Quốc đơn phương thay đổi hiện trạng tại khu vực biên giới bị tranh chấp.
Theo Bộ Ngoại giao Ấn Độ, Ngoại trưởng Jaishankar đã yêu cầu "phía Trung Quốc đánh giá lại hành động và sửa sai". Trong khi đó, ông Vương đòi Ấn Độ trừng phạt những người gây ra vụ đụng độ và kiềm chế lực lượng tiền tuyến.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã tuyên bố: "Sự hi sinh của các quân nhân nước ta sẽ không trở nên phí hoài". Các nhóm cổ súy chủ nghĩa dân tộc, có liên hệ với đảng Bharatiya Janata của ông Modi, kêu gọi tẩy chay hàng hóa Trung Quốc và hủy hợp đồng với công ty nước này.
Theo Thanh Danh/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)