Ả-rập Xê-út “thắt lưng buộc bụng”, cấm quan chức mua ôtô mới

Google News

(Kiến Thức) - Ả-rập Xê-út áp dụng các biện pháp “thắt lưng buộc bụng”, cấm quan chức mua ôtô và các đồ nội thất mới.

Theo một tài liệu bí mật bị rò rỉ, Ả-rập Xê-út đang áp dụng các biện pháp “thắt lưng buộc bụng” trong bối cảnh giá dầu ở mức thấp và chiến dịch không kích phe nổi dậy Houthi tại Yemen vẫn diễn ra.
Theo quy định mới, chính phủ Riyadh yêu cầu quan chức ngừng các dự án mới, các khoản thanh toán bồi thường tài sản, hủy mọi cuộc hẹn và thậm chí không được mua ôtô, nội thất và các thiết bị khác…
A-rap Xe-ut “that lung buoc bung”, cam quan chuc mua oto moi
 Ả-rập Xê-út phải áp dụng các biện pháp "thắt lưng buộc bụng". Ảnh minh họa.
Theo Guardian, đây là nội dung chính sách "thắt lưng buộc bụng" trong chỉ thị hoàng gia bí mật của Quốc vương Salman gửi cho Bộ trưởng Tài chính Ả-rập Xê-út ngày 28/9/2015.
Ngành tài chính công của Ả-rập Xê-út đã bị ảnh hưởng trong năm 2015 do giá dầu thô giảm khi nền kinh tế của quốc gia này có tính phụ thuộc cao. Khoảng 12% lao động Ả-rập Xê-út làm việc trong lĩnh vực tài chính công, theo số liệu năm 2014.
“Từ đầu những năm 2000, ngân sách quốc gia đã bị bội chi đáng kể”, Steffen Hertog – phó giáo sư tại Trường Kinh tế London – cho biết.
Hơn 90% doanh thu của Ả-rập Xê-út phụ thuộc vào dầu mỏ, trong khi giá dầu giảm hơn 50% trong năm qua nên chính phủ đang phải đối mặt với áp lực tài chính. Một yếu tố khác khiến nền kinh tế Ả-rập Xê-út suy giảm là do quốc gia này đang tham gia vào cuộc chiến chống phe Houthi tại Yemen cũng như việc tăng chi tiêu nội địa.
Theo Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF), đến cuối năm 2015, Ả-rập Xê-út có thể bị thâm hụt ngân sách 20% tổng sản phẩm quốc nội. IMF cũng dự đoán, sự tăng trưởng kinh tế của Ả-rập Xê-út sẽ chậm lại trong vài năm tới khi chính phủ buộc phải cắt giảm chi tiêu.
Thiên An (Theo Sputnik)

Bình luận(0)