Cựu Tổng thống Philippines Duterte đăng ký tranh cử chức thị trưởng

Google News

Cựu Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đăng ký ứng cử để tranh chức thị trưởng thành phố Davao, trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ dự kiến ​​diễn ra vào năm tới.

Cuu Tong thong Philippines Duterte dang ky tranh cu chuc thi truong

Cựu Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. (Ảnh: Reuters)

Davao là thành trì của gia đình ông Duterte, người đã phát động cuộc chiến chống ma túy gây tranh cãi năm 2016. Đến nay ông vẫn đang là đối tượng của các cuộc điều tra trong nước và quốc tế.

Ông Duterte quyết định tranh cử thị trưởng sau bất hòa công khai với gia đình Tổng thống đương nhiệm Ferdinand Marcos, dẫn đến việc Phó Tổng thống Sara Duterte từ chức khỏi nội các.

"Tôi muốn phục vụ người dân", ông Duterte, 79 tuổi, nói với các phóng viên sau khi nộp hồ sơ ứng cử tại thành phố Davao ngày 7/10.

Người đồng tranh cử của ông sẽ là con trai ông và là thị trưởng đương nhiệm của Davao. Ông Duterte cho biết ông sẽ giúp Davao trở thành nơi "tốt hơn ngày hôm qua".

Việc ông Duterte định ra tranh cử được coi là động thái nhằm hậu thuẫn con gái Sara Duterte, người được cho là sẽ ra tranh cử tổng thống vào năm 2028.

Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2025 rất quan trọng đối với cả gia đình Duterte và gia đình Marcos, là dịp để hai bên củng cố sự ủng hộ của cử tri trước khi bước vào cuộc đua chính thức 3 năm sau.

"Chúng ta phải nhớ rằng quy tắc cơ bản trong chính trị là bảo vệ phạm vị của mình bằng mọi giá", ông Harry Roque - cựu phát ngôn viên của ông Duterte, viết trong bài đăng trên mạng xã hội.

Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) đang điều tra các cáo buộc vi phạm nhân quyền trong cuộc chiến chống ma túy mà ông Duterte khởi xướng khi còn là tổng thống. Cuộc chiến vẫn tiếp diễn dưới thời chính quyền Tổng thống Marcos.

Trong khi đó, Hạ viện Philippines cũng đang tiến hành điều trần về các vụ giết người trong cuộc chiến chống ma túy.

Theo dữ liệu chính thức do Philippines công bố, hơn 6.000 người đã thiệt mạng trong các hoạt động chống ma túy dưới thời chính quyền ông Duterte. Các công tố viên của ICC ước tính số người chết lên tới 12.000 - 30.000.

Bà Sara Duterte đang phải đối mặt với nguy cơ bị luận tội tại Hạ viện. Chủ tịch Hạ viện Martin Romualdez là anh họ của Tổng thống Marcos và cũng có kế hoạch tranh cử vào năm 2028.

Theo Tú Linh/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)