Quân đội ra tối hậu thư cho TT Ai Cập

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Ai Cập đã ra tối hậu thư cho Tổng thống Mohamed Mursi và   kêu gọi các bên thống nhất về một lộ trình toàn diện trong vòng 48 giờ.


 Tổng tham mưu trưởng quân đội Ai Cập  Abdel Fattah al-Sisi tuyên bố: “Các lực lượng vũ trang có phận sự ... công bố một lộ trình cho tương lai”.

Trong một tuyên bố được phát sóng trên truyền hình nhà nước ngày 1/7, quân đội Ai Cập  tuyên bố đất nước đang lâm nguy, sau khi hàng triệu người Ai Cập đã xuống đường trong ngày Chủ Nhật (30/6) đòi Tổng thống Mursi từ chức và tấn công các trụ sở của tổ chức “Anh em Hồi giáo” cầm quyền.

Tổng tham mưu trưởng quân đội, tướng Abdel Fattah al-Sisi, tuyên bố: “Nếu đòi hỏi của dân chúng không được thực hiện trong một khoảng thời gian cụ thể, các lực lượng vũ trang có phận sự ... công bố một lộ trình cho tương lai”. Ông nói thêm nhân dân đã bày tỏ nguyện vọng trong các cuộc biểu tình đại chúng lớn chưa từng có và việc lãng phí thời gian sẽ chỉ làm tăng nguy cơ chia rẽ và bạo lực.

Quân đội Ai Cập tuyên bố sẽ giám sát việc thực hiện lộ trình “với sự tham gia của tất cả các đảng phái và những người trẻ tuổi”, nhưng sẽ không được trực tiếp can thiệp vào chính trường hoặc chính phủ.

Người biểu tình chống Mursi bên ngoài Dinh Tổng thống đã vỗ tay hoan hô tuyên bố quân đội và Mặt trận cứu quốc đối lập  cũng hoan nghênh động thái này.

Đây là lần thứ hai trong vòng một tuần, quân đội Ai Cập đã cảnh cáo chính thức các chính trị gia và động thái này gây áp lực buộc Tổng thống Mursi chấp nhận chia sẻ quyền lực với phe đối lập tự do, thế tục và cánh tả.

Đập phá trụ sở của tổ chức “Anh em Hồi giáo”

Những người biểu tình Ai Cập ngày 1/7 đã xông vào cướp phá trụ sở của tổ chức “Anh em Hồi giáo” Huynh đệ Hồi giáo của Tổng thống Mohamed Morsi ở Cairo. Một nhóm người biểu tình đập vỡ cửa sổ, phóng hỏa và sau đó chạy khỏi tòa nhà, mang theo đồ nội thất cũng như các tập hồ sơ.

Trước đó, trụ sở của tổ chức Huynh đệ Hồi giáo đã được sơ tán, khi những người biểu tình dùng gạch đá và bom xăng tấn công tòa nhà. Các thành viên của “Anh em Hồi giáo” và các nhân viên bên trong đã dùng súng bắn trả.

Các cuộc biểu tình ngày Chủ Nhật (30/6) ở Ai Cập được coi là lớn nhất kể từ cuộc cách mạng năm 2011 dẫn tới việc cựu tổng thống Hosni Mubarak phải từ chức. Phần lớn các cuộc biểu tình diễn ra ôn hòa, nhưng các cuộc đụng độ ở Cairo và ở miền nam đã làm ít nhất 6 người chết và hàng trăm người bị thương.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Lê Chân (theo Reuters)

Bình luận(0)