Ecuador cáo buộc kênh truyền hình Mỹ vu khống về Snowden

Google News

(Kiến Thức) - Đích thân Tổng thống Ecuador, Rafael Correa cáo buộc một kênh truyền hình Mỹ dối trá, đưa tin vu khống nước này cung cấp các giấy tờ quá cảnh cho "người thổi còi" Edward Snowden.

 Tổng thống Ecuador, Rafael Correa.

Lời cáo buộc trên của Tổng thống Correa nhắm vào kênh truyền hình Mỹ US Yunivision TV phát sóng bằng tiếng Tây Ban Nha. Đồng thời, ông Correa ra “tối hậu thư” yêu cầu, kênh truyền hình Mỹ phải đưa ra các bằng chứng để chứng minh thông tin mà họ đã đưa trước trước ngày mai.

Trước đó, kênh Univision công bố bản sao các giấy tờ quá cảnh hợp lệ bị cáo buộc là do Lãnh sự quán Ecuador ở London cung cấp cho “người thổi còi Snowden”.  Giấy tờ bày cho phép cựu nhân viên tình báo Mỹ quá cảnh ở các quốc gia khác trên đường tới Ecuador để tìm kiếm cơ hội xin tị nạn chính trị.

Trước đó, cũng có tin người sáng lập WikiLeaks Julian Assange tiết lộ, giới chức Ecuador đã cấp cho Snowden giấy tờ tị nạn cho phép “người thổi còi” tự do đi tới bất cứ nơi nào trên thế giới.

Phó Tổng thống Biden ra mặt đòi Ecuador trục xuất Snowden


 Phó Tổng thống Mỹ, Joe Biden.

Phó Tổng thống Mỹ, Joe Biden trực tiếp gọi điện nói chuyện riêng với Tổng thống Ecuador Rafael Correa yêu cầu nước này không cấp tị nạn chính trị cho “người hùng” Edward Snowden.

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Ben Rhodes xác nhận: “Họ (Phó Tổng thống Biden và Tổng thống Correa) đã thảo luận về Snowden nhưng tôi không biết thêm chi tiết nào thêm nữa”.

Trong khi đó, Tổng thống Rafael Correa khẳng định, ông đã nói chuyện với Phó Tổng thống Mỹ hôm qua và nhận được yêu cầu để từ chối đơn xin tị nạn của cựu nhân viên tình báo Mỹ. Tuy nhiên, đáp lại, Tổng thống Correa tuyên bố, Ecuador sẽ không đưa ra bất cứ quyết định nào về số phận của “người thổi còi” Edward Snowden cho tới khi cựu nhân viên CIA này trình diện trên lãnh thổ nước này.

Snowden được cho là vẫn đang ẩn náu tại khu vực quá cảnh của một sân bay ở Moscow sau khi chạy trốn khỏi Hong Kong. Tuy nhiên, theo nhiều phóng viên của các hãng thông tấn lớn trên thế giới, họ đã “ăn chực nằm chờ” hàng tuần lễ ở sân bay để tìm kiếm tung tích của Snowden nhưng hoàn toàn không thấy bóng dáng của cựu nhân viên CIA này tại đây.

“Người thổi còi” Snowden đã yêu cầu tị nạn ở Ecuador và chính phủ nước này tuyên bố sẵn sàng xem xét nguyện vọng trên trong trường hợp cựu nhân viên tình báo Mỹ trình diện trên lãnh thổ quốc gia Nam Mỹ.

Trước đó, Ecuador đã cung cấp ẩn náu cho người sáng lập Wikileaks Julian Assange tại Đại sứ quán của nước này ở London.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Bạch Dương (Theo VOR)

Bình luận(0)