Báo Trung Quốc dọa “đánh” Philippines ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Báo đảng Trung Quốc ngày 29/6 cảnh báo đòn "phản công" chống lại Philippines là không thể tránh khỏi, nếu nước này tiếp tục khiêu khích Bắc Kinh ở Biển Đông.


Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cảnh báo rằng đối đầu với Trung Quốc sẽ là “thảm họa”.

Lời cảnh báo trên được đưa ra khi bộ trưởng của hai nước tham dự một hội nghị của Hiệp hội các nước Đông Nam Á tại Brunei, bắt đầu từ Thứ Bảy (29/6), với hy vọng đạt được một bộ qui tắc ràng buộc về pháp lý nhằm quản lý hàng hải trong khu vực tranh chấp.

Cả Trung Quốc lẫn Philippines đều vướng vào cuộc tranh cãi lãnh thổ nhiều thập kỷ qua Biển Đông, với căng thẳng bùng phát  sau khi Philippines thay quân ở Bãi Cỏ Mây  thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, khiến Bắc Kinh lên án Manila “chiếm đóng bất hợp pháp”.

Trong một bài bình luận trên trang nhất,  phiên bản quốc tế của tờ Nhân dân nhật báo (Peoples's Daily) , tờ báo chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc, viết Philippines đã phạm "7 tội" ở Biển Đông.

Trong số “7 tội” này có Philippines "chiếm đóng bất hợp pháp" quần đảo Trường Sa, mời gọi vốn nước ngoài tham gia vào phát triển dầu khí  ở vùng biển tranh chấp và thúc đẩy việc "quốc tế hóa" tranh chấp Biển Đông.

Bình luận của Nhân dân nhật báo, phiên bản quốc tế, cũng lên án việc  Philippines đã kêu gọi Mỹ hành động như một "người bảo trợ" và lên án ASEAN là "kẻ đồng lõa".

Bài bình luận này cáo buộc Manila dùng nhiều thủ đoạn "vô đạo đức" trong các vùng biển tranh chấp và viết: “Philippines biết rằng nước này là yếu đuối và tin rằng một đứa trẻ khóc thì sẽ có sữa để uống”.

Hôm Thứ Năm (27/6), Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cảnh báo rằng việc các quốc gia khác tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông tìm kiếm sự giúp đỡ từ bên thứ ba là "vô ích" và nói thêm rằng đối đầu với Trung Quốc sẽ là “thảm họa”.

Năm ngoái, Trung Quốc và Philippines đã bị sa vào một cuộc tranh chấp kéo dài hai tháng ở bãi cạn Scarborough, cách bờ biển Philipinnes khoảng 124 hải lý. Tàu Trung Quốc hiện kiểm soát bãi cạn Scarborough và thường xuyên xua đuổi ngư dân Philippines.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Lê Chân (theo Reuters)

Bình luận(0)