Cựu giám đốc CIA “lộ” vụ tiêu diệt Bin Laden cho Hollywood

Google News

(Kiến Thức) - Cựu Giám đốc CIA Leon Panetta bị cáo buộc vi phạm thô bạo quy tắc an ninh, khi tiết lộ chi tiết vụ đột kích bin Laden cho các nhà làm phim Hollywood.

Cựu Giám đốc CIA , cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta.

Vài tuần sau sứ mệnh tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden, ông Leon Panetta, lúc đó là Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã tiết lộ tên của người chỉ huy vụ đột kích cho biên kịch bộ phim Zero Dark Thirty, một dự thảo báo cáo của các nhà điều tra Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết.

Báo cáo chưa được công bố này lần đầu tiên được Dự án giám sát chính phủ tiết lộ và được Hạ nghị sĩ Peter King, người yêu cầu tiến hành điều tra cách đây gần 2 năm xác nhận.

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Peter King cho biết, ông đã được thông báo về nội dung báo cáo. Tuy nhiên, ông không biết bao giờ phiên bản chính thức cuối cùng của báo cáo trên hoàn thiện.

Theo Hạ nghị sĩ King, nội dung của bản dự thảo báo cáo đã khẳng định nghi ngờ của ông về việc chính quyền Obama có thể đã cố tình rò rỉ các thông tin an ninh tối mật cho các nhà làm phim Hollywood muốn sản xuất một bộ phim tái hiện cuộc đột kích tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden ở Pakistan ngày 2/5/2011.

"CIA rõ ràng đã rất tùy tiện và chính quyền cũng rất cẩu thả trong việc thực thi các thủ tục an ninh khi tiết lộ cho các nhà làm phim Hollywood chi tiết về vụ đột kích tiêu diệt bin Laden", ông King nhấn mạnh.
 
Báo cáo trích dẫn hai minh chứng khi giới chức chính phủ tiết lộ tên của các cá nhân tham gia sứ mệnh tiêu diệt bin Laden. Và cả 2 trường hợp đều được tiết lộ cho các nhà làm phim Zero Dark Thirty – bộ phim kể câu chuyện về cuộc săn đuổi dài hàng thế kỷ trùm khủng bố al-Qaeda, Osama bin Laden và cuộc đột kích tiêu diệt y.

Trường hợp đầu tiên rơi vào ngày 15/7/2011 trong một cuộc phỏng vấn quan chức tình báo hàng đầu của Lầu Năm góc do đạo diễn và biên lịch của bộ phim Kathryn Bigelow và  Mark Boal thực hiện. Trong cuộc phỏng vấn, ông Vickers đã tiết lộ cho các nhà làm phim Hollywood tên của người lập kế hoạch vụ đột kích. Thông tin này đáng ra phải được giữ bí mật tuyệt đối, báo cáo nhấn mạnh.

Trường hợp thứ 2 rơi vào ngày 24/6/2011, tại lễ trao thưởng ở trụ sở CIA. Tại đó, ông Panetta đã xác nhận chỉ huy trên mặt đất của các chiến binh SEALs tham gia vụ đột kích với biên kịch Mark Boal. Ông Boal đã có mặt tại lễ trao thưởng ở trụ sở CIA thời điểm đó. Báo cáo nhấn mạnh, tên người chỉ huy trên cũng phải được bảo vệ tuyệt mật theo luật của liên bang.

Vài ngày sau buổi lễ trên, ông Panetta trở thành Bộ trưởng Quốc phòng và giữ chức vụ đó cho đến tháng 2 năm nay. Tuy nhiên, các cuộc gọi đến văn phòng của ông ở California hôm qua đều không liên lạc được.

“Tôi cho rằng, cựu Bộ trưởng Panetta nên giải thích những gì đã xảy ra và tại sao điều đó lại xảy ra”, Hạ nghị sĩ King nhấn mạnh.

 Trong khi đó, các nhà điều tra khẳng định, thông tin mật và nhạy cảm về chiến thuật, kỹ thuật cũng như quá trình đột kích tiêu diệt trùm khủng bố khét tiếng đã không bị tiết lộ. Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về vụ việc trên.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU


Bạch Dương

Bình luận(0)